การมีส่วนร่วมและกลไกในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติของชุมชนท้องถิ่น กรณีศึกษา คลองท่าฉาง อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ผู้แต่ง

  • กนกกุล เพชรอุทัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

คำสำคัญ:

การมีส่วนร่วม, การจัดการ, กลไก, โรงงานอุตสาหกรรม

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องการมีส่วนร่วมและกลไกในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติของชุมชนท้องถิ่น กรณีศึกษา คลองท่าฉาง อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างเก็บข้อมูลในพื้นที่ ต.ท่าฉาง อยู่ในพื้นที่รัศมี 10 กิโลเมตรวัดจากโรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 33 ตัวอย่าง ประกอบไปด้วยตัวแทนจากผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 5 คน ผู้นำท้องถิ่น จาก 4 ตำบล ตำบลละ 2 คน ได้แก่ ท่าฉาง เขาถ่าน ท่าเคย เสวียด จำนวน 8 คน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ ที่เกี่ยวข้องจำนวน 5 คน และประชากรใน 4 ตำบล ตำบลละ 5 คน

จากการวิจัยพบว่า แนวทางการมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่คลองท่าฉางมีสภาพปัญหาที่ส่งผลทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันระหว่างชุมชนท้องถิ่นและโรงงานอุตสาหกรรม คือ โรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ตำบลท่าฉางขาดการสื่อสารข้อมูลให้กับชุมชน เช่น รายละเอียดการดำเนินการด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม และไม่เปิดโอกาสให้ชุมชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนหรือมาตรการลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม และยังพบว่าการมีปฏิสัมพันธ์ที่มีคุณภาพจะทำให้เกิดโครงการและกิจกรรมที่สอดคลองกับความต้องการของชุมชน และคำนึงถึงบริบทของชุมชนที่แตกต่างกันส่งผลต่อความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง ชุมชนกับโรงงาน และอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

References

กันตภณ ปานพรหมมาศ. (2560). พลวัตของการอยู่ร่วมกันของชุมชนกับโรงงานอุตสาหกรรมจากกรณีศึกษาพื้นที่ชุมชนอาศัยอยู่ติดพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมระหว่างชุมชนบ้านหัวคลองและชุมชนหมู่บ้านร่มรื่นกับบริษัท วังน้อย เบเวอเรช จำกัด (ปริญญารัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารรัฐกิจและกิจการสาธารณะ). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

จริยา มหาเทียร. (2559). การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์, 3(2), 129-141.

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย. (2540,11 ตุลาคม). ราชกิจานุเบกษา ฉบับกฤษฎีกา. เล่มที่ 114 ตอนที่ 55 ก.

อุดมศักดิ์ สินธิพงษ์. 2558. ชุมชนท้องถิ่นกับการมีส่วนร่วมจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน. วารสารนักบริหาร, 35(1), 104-113.

Bruce Mitchell. (2002). Resource & Environmental Management. by Routledge. Retrieved on 1 October 2020, from https://bit.ly/3xngZQL.

Cohen, J. M., & Uphoff, N. T. (1980). Participation place in rural development: Seeking clarity through specificity, world development. New York: Cornell University.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-10-06

How to Cite