วิเคราะห์แนวคิดปรัชญาการเมืองของ นิโคโล มาเคียเวลลี

ผู้แต่ง

  • กษิดิศ รอดน้อย นักวิชาการอิสระ
  • พระชาณรงค์ ประเสริฐศรี นักวิชาการอิสระ

คำสำคัญ:

วิเคราะห์, ปรัชญาการเมือง, มาเคียเวลลี

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการนำเสนอการวิเคราะห์แนวคิดปรัชญาทางการเมืองของ มาเคียเวลลี : Niccolo Machiavelli เป็นการวิเคราะห์มุมมองและแนวคิดของนักปรัชญาทางการเมืองในเชิงวิชาการ ซึ่ง มาเคียเวลลีมองว่าธรรมชาติของมนุษย์นั้นเต็มไปด้วยความเห็นแก่ตัว โกหก หลอกลวง ทะเยอทะยาน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาขึ้นอยู่กับอำนาจและผลประโยชน์ของตนเองเป็นสำคัญ การที่เจ้าจะปกครองประชาชนได้ต้องใช้อำนาจในการปกครอง มาเคียเวลลีจึงยกย่องการปกครองแบบราชาธิปไตย อันมีการสืบทอดอำนาจและตำแหน่งทางสายเลือดไม่ใช่การแต่งตั้งหรือการเลือกตั้ง เจ้าผู้ปกครองจะต้องใช้อำนาจทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองรัฐ และในขณะเดียวกันเจ้าผู้ปกครองก็ต้องไม่เป็น ที่รักและเปี่ยมล้นด้วยความเมตตา เจ้าผู้ปกครองจึงควรจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเกรงกลัวและเป็นที่รักจากการทำตัวให้ดูเป็นคนดีมีศีลธรรมมากกว่าที่จะเป็นคนดีจริง ๆ จากปรากฏการณ์ทางเมืองของสังคมไทย กลุ่มอนุรักษ์นิยมได้ประยุกต์ใช้แนวคิดของมาเคียเวลลี เพื่อรักษาอำนาจและผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้องไว้ มีความพยายามที่จะแยกการเมืองออกจากศีลธรรม มีกลยุทธ์ทำให้ฝ่ายตรงข้ามกลัวด้วยการบังคับใช้กฎหมายใช้องค์กรภาครัฐและองค์กรอิสระเป็นเครื่องมือในการทำลายล้างและมีเป้าหมาย เป็นสำคัญ โดยไม่สนใจว่าการได้มาซึ่งอำนาจนั้นจะได้มาด้วยวิธีการใดก็ตาม เพื่อการรักษาอำนาจหรือการสืบทอดอำนาจ มีความพยายามสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองที่สนับสนุนระบอบการปกครองที่ตนเองต้องการ เพื่อให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศยอมรับระบอบการปกครองประชาธิปไตยแบบไทยๆ อันเป็นการสร้างความชอบธรรมให้กับกลุ่มชนชั้นนำทางการเมือง ที่กำลังเป็นอยู่ตามวิถีทางประชาธิปไตยแบบไทย ๆ ในปัจจุบัน

References

คำนวล คำมณี. (2547). ปรัชญาการเมือง. ปัตตานี: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

ธีระวิทย์. (2523). สถาปนิกผู้สร้าง ทฤษฎีการเมืองตะวันตก จากแม็คคีเอเวลลีถึงรูสโซ. กรุงเทพฯ: เจริญวิทย์การพิมพ์.

วอร์เบอร์ตัน ไนเจล. (2556). ประวัติศาสตร์ปรัชญา ฉบับ กะทัดรัด. (ปราบดา หยุ่นและรติพร ชัยปิยะพร, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: สำนักหนังสือไต้ฝุ่น. (ต้นฉบับ พิมพ์ ค.ศ. 1962).

สมบัติ จันทรวงศ์, (2551). เจ้าผู้ปกครอง = The Prince / Niccolo Machiavelli. กรุงเทพฯ: โครงการจัดพิมพ์คบไฟ.

อนุพงศ์ เจริญคุณ. (2554). ปรัชญาการเมือง( Political Philosophy). สืบค้น 28 สิงหาคม 2565 จาก, http://wwwanupong.blogspot.com/2011/11/political-philosophy.html

อรรถสิทธิ์ เมืองอินทร์. (2559). Niccolo Machiavelli ศาสดาของนักการเมืองทั่วโลก. สืบค้น 19 พฤษภาคม 2565, จาก https://blogazine.pub/blogs/atthasit-muangin/post/5722

อังเกอร์, ไมลส์ เจ., (2557). มาเคียแวลลี เจ้าทฤษฎีการเมืองสมัยใหม่. (ศิริรัตน์ ณ ระนอง, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: มติชน.

Michael, W. (2007). Machiavelli, A Man Misunderstood. London: Abacus.

Nelson, B.W. (2016). What tactics from Machiavelli's "The Prince" are commonly used in modern business. Retrieved May 19, 2022, Form http://www.quora.com /Niccolò Machiavelli: What tactics from Machiavelli's "The Prince" are commonly used in modern business?

Niccolo Machiavelli. (1950). The Prince and The Discourses. Introduction by Max Lerner. New York: Modern Library.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-10-06

How to Cite