กรอบแนวทางการศึกษาการพัฒนาคนสู่ ยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ผู้แต่ง

  • ชาตรี สุขสบาย คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

การพัฒนาคน, ยุทธศาสตร์, การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนวรรณกรรม แนวความคิดที่นำมาอธิบายแนวทางการศึกษาการพัฒนาคน เพราะเมื่อบุคลากรได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์การ และปฏิบัติหน้าที่ในองค์การแล้ว การที่จะทำให้องค์การมีความมั่นคงเจริญก้าวหน้า จำเป็นต้องมีการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ มีความพร้อมที่จะต้องตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต การพัฒนาคนเป็นกระบวนการที่มุ่งเปลี่ยนแปลงวิธีการปฏิบัติงาน การพัฒนาความรู้ ความสามารถ ทักษะและทัศนคติ ของผู้ปฏิบัติงานให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น ปฏิบัติงานได้ผลตามวัตถุประสงค์ขององค์การอย่างมีประสิทธิภาพ รูปแบบการพัฒนาคนประกอบด้วยการเรียนรู้ การฝึกอบรม การพัฒนาการศึกษา ทั้งนี้การพัฒนาดังกล่าวมีเป้าหมายที่สำคัญคือการพัฒนางาน พัฒนาศักยภาพส่วนบุคคล และพัฒนาองค์การให้เติบโตอย่างมั่นคง และเพื่อการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้อยู่ในระดับสากล นำไปสู่การพัฒนาคนให้มีทักษะที่หลากหลาย เพื่อให้เป็นทุนที่มีศักยภาพในการใช้ปัญญาสูงเป็นรากฐานที่มั่นคง และการเดินหน้าสู่ความสำเร็จในอนาคตถัดไป จะเป็นสิ่งที่สามารถดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายขององค์การที่มีมิติที่ซับซ้อน และมีการแข่งขันที่สูงในสภาวการณ์ปัจจุบันได้ไม่ยาก ดังนั้นกรอบแนวทางการศึกษาการพัฒนาคนจึงเป็นรากฐานสำคัญ ที่จะนำไปสู่การกำหนดแนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ถูกต้องครอบคลุมตามวัตถุประสงค์ขององค์การ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดเป็นแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่มีความสามารถเพื่อตอบสนองตามการเปลี่ยนแปลงขององค์การในยุคการแข่งขันที่สูงได้

References

กระทรวงแรงงาน. (2559). กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579). กรุงเทพฯ: กระทรวงแรงงาน.

ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์. (2550). ทุนมนุษย์การกำหนดตัวชี้วัดเพื่อการพัฒนา. กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).

นิสดารก์ เวชยานนท์. (2559). การบริหารทุนมนุษย์เชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มมูลค่า (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: เดอะกราฟิ โก ซิสเต็มส์.

วิลาวรรณ รพีพิศาล. (2550). การบริหารทรัพยากรมนุษย์ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: วิจิตรหัตถกร.

ศิรภัสสรศ์ วงศ์ทองดี. (2559). การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Development (พิมพ์ครั้งที่ 3 ฉบับปรับปรุง). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุธินี ฤกษ์ขำ. (2560). การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์หลักการและการประยุกต์ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุภาวดี ขุนทองจันทร์. (2559). การบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างบูรณาการ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

สำนักงานสถิติแห่งชาติ. (2564). แผนยุทธศาสตร์การบริหารทรัพยากรบุคคล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. (2564 – 2568). กรุงเทพฯ: สำนักงานสถิติแห่งชาติ.

Gilley, J.W. et al. (2002). Principle of Human Resource Development. Cambridge, M. A.: Perseus, 2002.

Swanson R.A. & Holton E.F. (2008). Foundations of Human Resource Development. San Francisco: Berrett-Koehler Publishers, Inc.

Nadler, L. (1970). Developing human resource. Houston: Gulf Publishing Company

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-11-12

How to Cite