พุทธธรรมาภิบาลกับการเสริมสร้างการปฏิบัติงาน

ผู้แต่ง

  • พิธาน โตตระกูลพิทักษ์ นักวิชาการอิสระ

คำสำคัญ:

พุทธธรรมาภิบาล, การเสริมสร้างการปฏิบัติงาน

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับ “พุทธธรรมาภิบาลกับการเสริมสร้างการปฏิบัติงาน” โดยพุทธธรรมาภิบาล ในการศึกษาครั้งนี้ คือ หลักสุจริต 3 ประกอบด้วย กายทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริต โดยความสุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง คนจะดีหรือไม่ดีให้ดูที่การประพฤติว่ามีความสุจริตหรือไม่ สังคมใดก็ตามถ้าหากขาดความสุจริตแล้วสังคมนั้นก็ไม่ต่างอะไรจากสัตว์ทั้งหลาย ถือได้ว่าเป็นยุคที่เสื่อมที่สุดก็ได้ ความทุจริตผิดศีลธรรมเป็นสิ่งที่เลยร้ายที่สุด ไม่รู้ว่าอะไรดีอะไรไม่ดี อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ไม่มีความละอายต่อความชั่วกลัวบาปขาดจิตสำนึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น เรียกว่าประพฤติชั่ว ทางกาย วาจา และใจ ความประพฤติสุจริตจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำรงอยู่ของสังคมที่เจริญแล้วมีศีลธรรมอายชั่วเกรงกลัวต่อผลของบาปกรรม สังคมนั้นก็จะมีแต่ความสุขความสงบและความเจริญ นอกจากนั้นต้องมีปัจจัยที่ส่งเสริมการปฏิบัติงานด้วยทั้ง จัดลำดับความสำคัญของงาน วางแผนก่อนทำงาน ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน โฟกัสกับการทำงานในช่วง Deep Work ให้ได้มากที่สุด ตัดสินใจให้เป็น หาเวลาพักผ่อน ให้ความสำคัญกับการสื่อสาร เรียนรู้และพัฒนาทุกครั้งที่เกิดข้อผิดพลาด สร้างทัศนคติที่ดีในการทำงาน อยู่กับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี รู้จักปฏิเสธ และให้รางวัลตนเอง

References

บุษบง ชัยเจริญวัฒนะ และบุญมี ลี้. (2550). ตัวชี้วัดธรรมาภิบาล (รายงานการวิจัย). กรุงเทพฯ: สถาบันพระปกเกล้า.

ปฐม มณีโรจน์. (2554). สาธารณคดี ภาครัฐในมุมมองนักกฎหมายการเมืองและการบริหาร. กรุงเทพฯ: สุภาภรณ์การพิมพ์.

พระมหาไกรวรรณ์ ชินทตฺติโย และคณะ. (2560). การบริหารองค์กรธุรกิจตามหลักพุทธธรรมาภิบาล. วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์, 2(1), 61-72.

ไพโรจน์ ภัทรนรากุล. (2548). 50 ปี รัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. กรุงเทพฯ: สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

รัชยา ภักดีจิตต์. (2555). ธรรมาภิบาล : เพื่อการบริหารภาครัฐและภาคเอกชน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Becker, S.W., & Neuhauser, D. (1975). The Efficient Organization. New York: Elsevier.

Cwtower. (2566). 12 วิธีเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สูงขึ้น ตอบโจทย์การทำงานของคนยุคใหม่. สืบค้น 13 สิงหาคม 2566, จาก https://cwtower.com/th/lifestyle/twelve-methods-to-increase-work-efficiency/.

Kjare, A.M. (2006). Governance. Malden, MA: Polity, 2006.

Pierre, J. & Peter, B.G. (2000). Governance Politics and the state. London: Macmillan Press LTD, 2000.

UNESCAP. (2003). Good Governance. August 13, 2023, Retrieved https://www.unescap.org/huset/gg/governance.htm.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-03-01

How to Cite