การบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อการบริหารจัดการการฝึกอบรมเยาวชนของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ

ผู้แต่ง

  • ศิริภัสสร ปิยนันทวารินทร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • บุญทัน ดอกไธสง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

การบูรณาการ, หลักพุทธธรรม, การบริหารจัดการการฝึกอบรม

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพทั่วไปของการจัดการอบรมเยาวชน 2. ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการจัดอบรมเยาวชน 3. นำเสนอรูปแบบการบูรณาการหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการบริหารจัดการ โดยการศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลการวิจัยภาคสนามจากกลุ่มนักวิชาการพระพุทธศาสนา สถานพินิจฯ กลุ่มเยาวชนผู้แทน กลุ่มวิชาการ กลุ่มศูนย์ประชาประดีกรมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และกลุ่มนักวิชาการรัฐประศาสนศาสตร์ จำนวน 25 คน ผู้เข้าร่วมการสนทนาเฉพาะกลุ่ม 9 ท่าน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคเชิงพรรณนา

ผลการวิจัยพบว่า 1. กระบวนการจัดการฝึกอบรมเยาวชนใช้กระบวนการ PDCA เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการ ใช้มาตรการอย่างเป็นระบบผ่านการวางแผนการฝึกอบรมเยาวชนเพื่อพัฒนาความสามารถและประสิทธิภาพของการฝึกอบรมเยาวชนในทุกขั้นตอน 2. การนำ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ และวิมังสา ที่เน้นความมีสมาธิ ความเพียร เป็นสำคัญ การบูรณาการการจัดการกับการฝึกอบรมเยาวชนอย่างมีวิริยะอุตสาหะสามารถเติบโตและพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตอันเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนและสังคม และ 3. รูปแบบที่รวมหลักธรรมทางพุทธศาสนาเข้ากับศาลเยาวชนและการฝึกอบรมเยาวชน ควรทำงานร่วมกันในทุกขั้นตอน ฝึกอบรมเยาวชนอย่างมีประสิทธิภาพและมีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะและความเข้าใจด้านศีลธรรมของเยาวชนทั่วทั้งจังหวัด

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2554). กระทรวงศึกษาธิการ 109 ป. กรุงเทพฯ: กระทรวงศึกษาธิการ.

ปริญญา เทวานฤมิตรกุล. (2553). พลเมืองศึกษา (Civic Education): พัฒนาการเมืองไทยโดยสร้างประชาธิปไตยที่ “คน”. สืบค้น 11 เมษายน 2565, จาก http://social.obec.go.th/node/64

ไพรัช พานิชสกุลชัย และบุญทัน ดอกไธสง. (2562). การทำงานเป็นทีมตามแนวพุทธธรรม. วารสารมนุษยศาสตร์ มจร, 5(1), 103 -114.

สมพงษ์ จิตระดับ. (2552). การบูรณาการพลังเด็กและเยาวชนกับพลังชุมชนท้องถิ่นในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ต้านเด็กและเยาวชน: การวิจัยพหุกรณีศึกษา. วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 47(1), 357-377.

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์. (2564). รายงานสถานการณ์ทางสังคมจังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี 2563. กรุงเทพฯ: กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์.

สุภางค์ จันทวานิช. (2565). วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อภิญญา ฉัตรช่อฟ้า และบุญทัน ดอกไธสง. (2562). องค์การแห่งการเรียนรู้. วารสารมนุษยศาสตร์ปริทัศน์ มจร, 5(1), 157-160.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-01

How to Cite