การพัฒนาองค์การตามแนวพระพุทธศาสนาในยุคปกติวิถีใหม่

ผู้แต่ง

  • บรรเจิด ถมปัด นักวิชาการอิสระ

คำสำคัญ:

การพัฒนาองค์การ, พระพุทธศาสนา, ในยุคปกติวิถีใหม่

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาองค์การตามแนวพระพุทธศาสนาในยุคปกติวิถีใหม่ โดยศึกษาค้นคว้าจากหนังสือ งานวิจัย บทความวิชาการและวิเคราะห์สังเคราะห์ ผลจากการศึกษาพบว่า การพัฒนาองค์การต้องเปลี่ยนแปลง 3 ระบบ ดังนี้ 1. คนหรือพฤติกรรมของคน 2. โครงสร้างขององค์การ 3. เทคโนโลยีหรือวิทยาการ และมีการพัฒนาองค์ประกอบ 3 ประการคือ 1. ผู้บริหาร ต้องมีความตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบกับปัญหาที่มีอยู่ในองค์การตั้งแต่เริ่มต้นวางแผนจนสิ้นสุดกระบวนการผู้บริหารต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวการบริหารงาน พฤติกรรมของบุคลากร แรงจูงใจในการทำงานของบุคลากร และมีทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับหลักการบริหารการเปลี่ยนแปลงและประกอบคุณลักษณะภาวะผู้นำเชิงพุทธ ได้แก่ 1. จักขุมา คือ เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล 2. วิธุโร คือ เป็นผู้เชี่ยวชาญในงาน 3. นิสสยสัมปันโน คือ เป็นผู้ที่มีมนุษย์สัมพันธ์ดี 2. ผู้ปฏิบัติงานในองค์การ จะต้องมีความสามารถในการทำงานตามลักษณะงานที่ได้รับมอบหมายและได้สวัสดิการพื้นฐานที่เพียงพอและประกอบด้วย 1. กายภาวนา (การเจริญกาย) 2. สีลภาวนา (การเจริญศีล) 3. จิตภาวนา (การเจริญจิต) 4. ปัญญาภาวนา (การเจริญปัญญา) 3. ลักษณะขององค์การซึ่งประกอบด้วย 1. คน 2. โครงสร้าง 3. งานและปัญหา 4) เทคโนโลยี องค์การที่จะมีการพัฒนาได้ดีจะต้องเป็นองค์การที่มีลักษณะความยืดหยุ่นสูง โครงสร้างขององค์การต้องสามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ และประกอบด้วยการปรับตัวในยุคปกติวิถีใหม่คือการนำการสร้างองค์กรแบบ “Agile”มาใช้ในการพัฒนาองค์การ

References

กัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล.(2558). การพัฒนาองค์การ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

พระราชญาณวิสิฐ (เสริมชัย ชยมงฺคโล). (2552). หลักธรรมาภิบาลและประมุขศิลป์: คุณลักษณะความเป็นผู้นำที่ดี. นครปฐม: เพชรเกษมการพิมพ์.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

รวิศ หาญอุตสาหะ. (2566). ปรับองค์กรอย่างไรให้คล่องตัวและทันโลก. สืบค้น 1 สิงหาคม 2566, จาก https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/adjust-agile-organization

วรพจน์ บุษราคัมวดี. (2556). การพัฒนาองค์การ. พระนครศรีอยุธยา: คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์.

วิชัย รูปขำดี. (2542). การจัดการ (Management). กรุงเทพฯ: บรรณกิจ.

สุนันทา เลาหนันทน์. (2550). การพัฒนาองค์การ (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.

เสน่ห์ จุ้ยโต. (2551). องค์การสมัยใหม่. นนทบุรี: โครงการส่งเสริมการแต่งตำรา สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

อนุศักดิ์ ฉินไพศาล. (2563). องค์การและการจัดการสมัยใหม่. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-03-01

How to Cite