แนวทางการพัฒนาการทำงานของพนักงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ คลินิกทันตกรรม เดอะเดนท์

ผู้แต่ง

  • ธนิตา บุญโต มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
  • บุษกร วัฒนบุตร มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
  • วิโรชน์ หมื่นเทพ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ

คำสำคัญ:

การพัฒนาการทำงาน, พนักงานฝ่ายประชาสัมพันธ์, คลินิกทันตกรรม เดอะเดนท์

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการจูงใจในการพัฒนาการทำงานของพนักงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการทำงานของพนักงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ คลินิกทันตกรรม เดอะเดนท์ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพที่มีเครื่องมือวิจัย ได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งโครงสร้าง จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 18 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาลักษณะร่วมและข้อสรุปร่วม เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการทำงานของพนักงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ คลินิกทันตกรรม เดอะเดนท์

ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการจูงใจในการพัฒนาการทำงานของพนักงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ การบริหารจัดการองค์กรด้านต่าง ๆ เริ่มมีการพัฒนาการทำงานของพนักงานที่จะส่งผลให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนแปลงจากการทำงานรูปแบบเดิม ๆ ไปสู่ Smart Enterprise ที่มีหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร ทุกองค์กรจึงต้องหันมาปรับกลยุทธ์กันขององค์กรให้เติบโตได้อย่างมั่นคงและมีประสิทธิภาพสูงสุด 2) แนวทางการพัฒนาการทำงานของพนักงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อให้กระบวนการดำเนินงานที่ส่งเสริมให้ พนักงานเพิ่มความรู้ และทักษะ มีพฤติกรรมการทำงานที่เหมาะสมกับงานที่รับผิดชอบ ส่งผลให้องค์กรขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ พบว่ามีต้องการให้พัฒนาทุนมนุษย์ ในประเด็นดังต่อไปนี้ (1) การฝึกอบรม (2) การพัฒนา (3) การให้การศึกษา

References

ชมพูนุช สุภาพวานิช และคณะ. (2562). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ของเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข จังหวัดยะลา. วารสารเครือข่ายวิทยาลัยพยาบาลและการสาธารณสุขภาคใต้, 6(2), 115-125.

บุญเกียรติวัฒนเรืองรอง. (2561). การพัฒนางานส่งเสริมป้องกันโรคฟันผุเด็กปฐมวัย ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารแบบสนทนากลุ่ม. วารสารสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง, 3(1), 11-23.

บุษกร วัฒนบุตร. (2564). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนา Soft Skills ของเยาวชนไทยในศตวรรษที่ 21. วารสารวิจยวิชาการ, 4(1), 87-94.

ศุภชัย ยาวะประภาษ. (2548). การบริหารงานบุคคลภาครัฐไทย: กระแสใหม่และสิ่งท้าทาย (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สมชาย สรรประเสริฐ. (2552). กลยุทธ์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (วิทยานิพนธ์ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-11-12

How to Cite