ความสามารถในการเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรคความเหนื่อยหน่าย ในงาน และผลการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจ กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ผู้แต่ง

  • ญาณุตร ศิริทีปตานนท์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ทิพย์วัลย์ สุรินยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

ผลการปฏิบัติงาน, ความสามารถในการเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรค, ความเหนื่อยหน่ายในงาน, ข้าราชการตำรวจ, กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. ระดับความสามารถในการเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรค ระดับความเหนื่อยหน่ายในงาน และระดับผลการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจ 2. ผลการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน 3. ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรคกับผลการปฏิบัติงาน 4. ความสัมพันธ์ระหว่างความเหนื่อยหน่ายในงานกับผลการปฏิบัติงาน 5. อิทธิพลของความสามารถในการเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรค และความเหนื่อยหน่ายที่มีต่อผลการปฏิบัติงาน เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรกลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการตำรวจกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด จำนวนทั้งสิ้น 210 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที ค่าเอฟ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว หาความสัมพันธ์โดยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ

ผลการวิจัยพบว่า 1. ข้าราชการตำรวจที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา ที่แตกต่างกัน มีผลการปฏิบัติงานแตกต่างกัน และ ข้าราชการตำรวจที่มีสถานภาพ และอายุงานแตกต่างกัน มีผลการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน 2. ความสามารถในการเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรคด้านความรับผิดชอบต่อปัญหาไม่มีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจ 3. ความเหนื่อยหน่ายในงานโดยรวมไม่มีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจ 4. อิทธิพลของความสามารถในการเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรคและความเหนื่อยหน่ายในงานมีผลต่อผลการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจ

References

กำพลาภรณ์ พุฒิพุทธ. (2560). ข่าวทีนิวส์ หนังสือยื่นลาออกก่อนเกษียณ 10 ปี. สืบค้น 1 ธันวาคม 2566, จาก https://www.tnews.co.th/contemts/320900.

ชมนาด ฉางวัง. (2554). ความไว้วางใจในองค์การพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การกับผลการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลจังหวัดนครนายก (วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์กร). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ชัยวัฒน์ ยี่วาศรี. (2561). ความพึงพอใจต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ มหาวิทยาลัยมหิดล, 5(2), 307-320.

ณรงค์วิทย์ แสนทอง. (2548). การบริหารงานทรัพยากรมนุษย์สมัยใหม่: ภาคปฏิบัติ.กรุงเทพฯ: เอช อาร์ เซ็นเตอร์.

ทรรศนีย์ เปี่ยมคล้า. (2554). รูปแบบภาวะผู้นำ เชาว์อารมณ์และความสามารถในการเผชิญและฝ่าฟันอุปสรรคของปลัดอำเภอและปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครปฐม (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์). นครปฐม: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

นวลพรรณ ชื่นประโยชน์. (2554). ความเหนื่อยหน่ายในการทำงาน ความผูกพันในงานและความสามารถในการฟันฝ่าอุปสรรคต่อผลการปฏิบัติงานของพนักงานสินค้าเกษตรส่งออก (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ปริวันท์ ลำพูล. (2558). ความสามารถในการเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรค ความเหนื่อยหน่ายในงานและผลการปฏิบัติงานของพนักงานวิศวกรบริษัทอสังหารมิทรัพย์แห่งหนึ่ง (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

วิทยา นาควัชระ. (2557). วิธีเลียงลูกให้เก่งดีมีสุข IQ EQ MQ AQ. กรุงเทพฯ: Good book.

ศรีสมบัติ โชคประจักษ์ชัด. (2558). แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2557-2561). กรุงเทพฯ: กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม.

สำนักงานสภาความมั่งคงแห่งชาติ. (2558). ปัญหายาเสพติด. สืบค้น 1 ธันวาคม 2566, จาก http://www.nsc.go.th/?page_id=2495.

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2564). รายงานสภาพปัญหาอาชญากรรมในประเทศไทย. สืบค้น 1 ธันวาคม 2566, จาก https://www.nesdc.go.th/main.php.

Maslach, C. (1986). Burnout: The Cost of Caring. New Jersy: Prentice Hall Inc.

Stoltz, P.G. (1997). Adversity Quotient: Turning Obstacles into Opportunities. New York: United States of America.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-01

How to Cite