มาตรการทางกฎหมายในการคุ้มครองแรงงานธุรกิจการประมงทะเล

ผู้แต่ง

  • เอกรินทร์ ศิโรรัตนชัย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
  • สุรทิน เหล่าศรี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

มาตรการทางกฎหมาย, การคุ้มครองแรงงาน, ธุรกิจการประมงทะเล

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดทฤษฎี ปัญหาข้อเท็จจริง และแนวทางในการแก้ไขปัญหา เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 20 คน และทำการสนทนากลุ่มกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 หน่วยงานภาครัฐที่กำหนดนโยบายและออกกฎหมายคุ้มครองแรงงาน กลุ่มที่ 2 ตัวแทนผู้ประกอบการกิจการประมงทะเล กลุ่มที่ 3 แรงงานนอกระบบ (ลูกจ้างประมงทะเล)

ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาของแรงงานธุรกิจการประมงทะเลเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ของแรงงานและเจ้าของเรือไต๋ก๋งและลูกจ้างที่ทำงานในเรือ และการว่าจ้างแรงงานลูกจ้างที่ทำงานประมงทะเล และปัญหาสัญญาจ้างแรงงานหรือข้อตกลงในการจ้างแรงงาน ซึ่งการตกลงรับลูกจ้างเข้าทำงานในเรือประมงทะเลมักเป็นการตกลงด้วยวาจา ไม่มีสัญญาจ้างแรงงานหรือข้อตกลงในการทำงานเป็นหนังสือที่ชัดเจนทำให้เกิดข้อโต้แย้งระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง โดยผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะให้แก้ไขเพิ่มเติมในเรื่องของกฎหมายการใช้แรงงานในงานประมงทะเล ควรปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมการให้ความคุ้มครองแก่ลูกจ้าง ควรมีการแก้ไขในเรื่องของการเข้ามาทำงานเป็นลูกจ้างในกิจการประมงทะเล และควรให้มีการทำสัญญาจ้างเพื่อความชัดเจนในการจ้างงานแรงงานในธุรกิจการประมงทะเล

References

กมลพร สันทัดสำรวจการณ์ และวรวิทย์ จินดาพล. (2561). แนวทางการส่งเสริมสวัสดิการแรงงานนอกระบบในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 11(2), 1-13.

ปังปอนด์ รักอำนวยกิจ. (2552). บทสังเคราะห์นโยบาย ยุทธศาสตร์ การบริหารจัดการแรงกดดันในการนำเข้าแรงงานข้ามชาติของประเทศไทย. กรุงเทพฯ: สำนักงานแรงงานระหว่างประเทศ ประจำภูมภาคเอเชียแปซิฟิค.

มงคลราช ศิริสม. (2560). มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานสัญชาติเมียนมาร์ กัมพูชา และลาว ที่อพยพเข้ามาทำงานในประเทศไทย. วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, 7(2), 78-90.

วิชัย โถสุวรรณจินดา. (2561). แรงจูงใจในการปฏิบัติหน้าที่ราชการที่มีประสิทธิภาพของกำลังพล สังกัดกองบัญชาการ กองเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ กองเรือยุทธการ. วารสารเครือข่ายส่งเสริมการวิจัยทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 1(2), 42-54.

วุฒิชัย บุญถนอม. (2565). ปัญหากฎหมายกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล พ.ศ. 2565 ศึกษากรณีสัญญาจ้างในงานประมงทะเล (การค้นคว้าอิสระนิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิติศาสตร์). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

อาทิตยา โภคสุทธิ์. (2564). กฎหมายคุ้มครองแรงงานในงานประมง: ศึกษาความสอดคล้องกับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 188 ว่าด้วยการทำงานในภาคประมง (รายงานการวิจัย). จันทบุรี: มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-09-01

How to Cite