คุณภาพการให้บริการของเทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช

Main Article Content

ศิริวรรณ จุลแก้ว
โศภิน สุดสะอาด
ชัชฎาภรณ์ บุญชูวงศ์

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาคุณภาพการให้บริการของเทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือประชาชนที่อาศัยในเขตพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพการให้บริการของเทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยรวมอยู่ในระดับคุณภาพสูง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า คุณภาพการให้บริการอยู่ในระดับคุณภาพสูงทุกด้าน โดยมีระดับคุณภาพการให้บริการสูงที่สุดด้านการให้บริการของพนักงาน ได้แก่ การให้บริการด้วยความเสมอภาค การให้คำแนะนำ ตอบข้อซักถาม และการบริการด้วยความใส่ใจ เต็มใจ และรวดเร็ว รองลงมาคือด้านกระบวนการให้บริการ ได้แก่ ระยะเวลาในการให้บริการ มีขั้นตอนชัดเจนและง่ายรวมทั้งมีป้ายประชาสัมพันธ์บอกจุดให้บริการและบอกทาง และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ มีอาคารสถานที่สะอาด มีพื้นที่ให้นั่งคอย มีน้ำดื่มบริการ และมีการให้บริการข้อมูลสารสนเทศ

 

The Quality Service of the Thungsong Municipality Nakhon Si Thammarat

The objectives of this research related to the service quality of the Thungsong municipality of Nakhon Si Thammarat. The population of this research was the 400 people in area of Thungsong municipality, Nakhon Si Thammarat. The researcher compiled and analyzed the data in terms of frequency, percentage, mean, and standard deviation. The result showed that all aspects were at the high level. The highest level of quality service were 1) People in terms of equality service, suggestion and answer question, fast and caring service 2) Process in terms of appropriate time service, clear and simple process including service and direction sign and 3) Facilities in terms of enough seat for waiting, clean building, drinking water and Information and Communication Technology (ICT) service system.

Article Details

How to Cite
จุลแก้ว ศ., สุดสะอาด โ., & บุญชูวงศ์ ช. (2013). คุณภาพการให้บริการของเทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช. JOURNAL OF SOUTHERN TECHNOLOGY, 6(2), 61–68. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/journal_sct/article/view/83795
Section
Research Manuscript