“Why Do Not You Get Married?”: World View of Woman and Marriage in Thai Society.
DOI:
https://doi.org/10.14456/lar.2022.21Keywords:
word view, woman, marriageAbstract
Country song could be used as a linguistic instrument to convey social concept reflecting Thai society world view. This study was investigated “Will You Marry Me? (ชวนน้องแต่งงาน)”, a long lasting popular country song, to project the world view in the lyric. The result showed that the world view of Thai woman and marriage, especially the world view of relation between man and woman. As appeared in the lyric, the male term was elder (พี่) while the female term was younger (น้อง). For the flirtation, the words also implied the male dominance. Furthermore, the sarcasm was used against the woman for accomplishment of flirtation provided by male. It reflected social framework forcing a woman to have a partner in an appropriate time according to social value. On the other hand, it was sinful. She might be degraded as an expired stuff. Moreover, it reflected the world view representing the woman as a charming object and the woman must have behavior according to the social framework, even her own marriage.
References
กมลทิพย์ จึงเลิศศิริ. (2558). วาทกรรมความเป็นหญิงกับความงามในสังคมไทย. (ศิลปนิพนธ์ปริญญาศิลปบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศิลปากร, กรุงเทพมหานคร.
กลุ้มใจ “ทำไมน้องไม่แต่งงาน” หญิงไทยจบตรี 60% ครองโสด. (26 กุมภาพันธ์ 2563). ไทยรัฐออนไลน์, ค้นคืนจาก https://www.thairath.co.th/business/market/1780603.
ตัวอย่าง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ (Official Trailler). (2552). ค้นคืนจาก ttps://youtu.be/ZSMUF8izOJM.
ทับทิม ชัยชะนะ. (2559). บทบาทของผู้หญิงสามัญในเพลงลูกทุ่งร่วมสมัย. (วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่.
น.ม.ส. (พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์). (2543). นิทานเวตาล. กรงเทพมหานคร: บางกอกบุ๊ค.
บุษกร บุษปธำรง. (2564). ทำไมน้อง (ไม่) แต่งงาน. ค้นคืนจาก https://www.creativethailand.org/view/article-read?article_id=32856&lang=RC-MAY-19.
ประสิทธิ์ แย้มศรี. (2548). ภาพลักษณ์ของผู้หญิงไทยในเพลงลูกทุ่ง : ศึกษากรณีเพลงแนวคาเฟ่. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาสารคาม.
พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช. (2558). บทละครเรื่องรามเกียรติ์. กรงเทพมหานคร: แสงดาว.
พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย. (2540). บทละครนอกสังข์ทอง. กรุงเทพมหานคร: กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ.
พุทธเลิศหล้านภาลัย, พระบาทสมเด็จพระ. (2555). บทละครเรื่องอิเหนา. กรุงเทพมหานคร: ศิลปาบรรณาคาร.
ภาชินี เต็มรัตน์. (2555). คำสรรพนามแทนตัวผู้พูด ในพื้นที่พหุวัฒนธรรมชายแดนใต้. วารสารรูสมิแล, 33(2), 78 -89.
มงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบาทสมเด็จพระ. (2553). ศกุนตลา. กรุงเทพมหานคร: บรรณกิจ.
แม่คะ ลูกไม่เข้าใจ : ข้างหลังภาพ. (2563). ค้นคืนจาก https://www.youtube.com/watch?v=Vngi-BkMuV8.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2554). พจนานุกรมศัพท์วรรณคดีไทย สมัยสุโขทัย ไตรภูมิกถา (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: ราชบัณฑิตยสถาน.
วรธิภา สัตยานุศักดิ์กุล. (2562). หญิงร้าย. กรุงเทพมหานคร: ยิปซี กรุ๊ป.
วรารัชต์ มหามนตรี. (2557). โลกทัศน์ของคนไทยจากภาษิต. พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.
วิสิฏฐ์ คิดคำส่วน. (2557). วาทกรรมความขาว : อัตลักษณ์ความงามของผู้หญิงลาวในวัฒนธรรมสมัยนิยม. (วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่.
ศศิวิมล วรุณศิริ ปวีณวัฒน์. (2563). ทำไมน้องไม่แต่งงาน? ผลกระทบของการศึกษาต่อการตัดสินใจแต่งงานและมีลูกของผู้หญิงไทย. ค้นคืนจาก https://www.pier.or.th/abridged/2020/04.
สำนักงานราชบัณฑิตยสภา. (ม.ป.ป). ขึ้นคาน (29 เมษายน 2551). ค้นคืนจาก http://legacy.orst.go.th/ ?knowledges=ขึ้นคาน-29-เมษายน-2551.
สุจิรา อรุณพิพัฒน์. (2550). เศรษฐศาสตร์การเมืองว่าด้วยการผลิตนางงาม: กรณีศึกษาการประกวดนางสาวไทย. (วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพมหานคร.
เสฐียรโกเศศ. (2531). ประเพณีเนื่องในการแต่งงานบ่าวสาว. กรงเทพมหานคร: แม่คําผาง.
เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน. (2555). กรุงเทพมหานคร: ศิลปาบรรณาคาร.
ห้องสมุดดิจิทัลวัชรญาณ. (ม.ป.ป.) ตอนที่ 10 ท้าวอุทุมราชถวายนางศรีสุดาแก่พระอุณรุท. ค้นคืนจาก https://vajirayana.org/บทละครเรื่อง-อุณรุท/ตอนที่-10-ท้าวอุทุมราชถวายนางศรีสุดาแก่พระอุณรุท.
อารีวรรณ หัสดิน. (2558). สุนทรียะในประเพณีการแต่งงาน: การวิพากษ์แบบโพสต์โมเดิร์น. วารสารกระแสวัฒนธรรม, 16(2), 60-72.
อุมาภรณ์ สังขมาน. (2559). กลวิธีทางภาษาในวัจนกรรมเสียดสีเพื่อสร้างความตลกขบขันของไทย. วารสารมนุษยศาสตร์วิชาการ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 23(1), 154-178.
Bradley, D. B. (2514). อักขราภิธานศรับท์. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภา.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2022 Liberal Arts Review
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นลิขสิทธิ์ของวารสารศิลปศาสตร์วิชาการและวิจัย
ข้อความที่ปรากฏในบทความแต่ละเรื่องในวารสารวิชาการเล่มนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแต่ละท่านไม่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และคณาจารย์ท่านอื่นๆ ในมหาวิทยาลัยฯ แต่อย่างใด ความรับผิดชอบองค์ประกอบทั้งหมดของบทความแต่ละเรื่องเป็นของผู้เขียนแต่ละท่าน หากมีความผิดพลาดใดๆ ผู้เขียนแต่ละท่านจะรับผิดชอบบทความของตนเองแต่ผู้เดียว