อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ : ศึกษากรณีการฉ้อโกงการส่งออกและนำเข้าสินค้าเข้ามาในประเทศ

Main Article Content

Pawinee Praithong

Abstract

ปัจจุบันอาชญากรรมทางเศรษฐกิจประเภทการฉ้อโกงการส่งออกและการนำเข้าสินค้า เข้ามาในประเทศไทยเป็นรูปแบบการประกอบอาชญากรรมที่อาชญากรได้พัฒนารูปแบบการ กระทำความผิดอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้ง กฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันทั้งทางแพ่งและ ทางอาณามิใช่เป็นกฎหมายเฉพาะที่ใช้บังคับกับลักษณะของการประกอบอาชญากรรมประเภท นี้ การปรับบทกฎหมายจึงเป็นการปรับตามกฎหมายทั่วไป การฉ้อโกงส่งออกและการนำเข้า สินค้าเข้ามาในประเทศไทยปัจจุบันเป็นความผิดฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งบางครั้งการประกอบอาชญากรรมมิอาจจะปรับกับความผิดฐานฉ้อโกงได้อีกทั้งยังพบปัญหา ของการบังคับใช้กฎหมายหลายประการด้วยกัน เช่น อุปสรรคของภาระการพิสูจน์ความผิด, การเรียกค่าทดแทนในคดีอาญาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาที่อาจน้อยกว่า การเรียกค่าสินไหมทดแทนในคดีแพ่ง, ปัญหาความเชี่ยวชาญของเจ้าพนักงาน เป็นต้น

ดังนั้น วิจัยฉบับนี้จึงได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเสนอแนะการ ปรับปรุงกฎหมายให้บัญญัติกฎหมายเฉพาะที่ใช้กับการฉ้อโกงการล่งออกและนำเข้าสินค้าเข้า มาในประเทศไทยและได้เสนอแนะมาตรการเสริมต่างๆเพื่อให้ธุรกิจการส่งออกและการนำเข้า สินค้าเป็นไปอย่างเป็นระเบียบและครอบคลุมการประกอบอาชญากรรมประเภทนี้

 

Article Details

How to Cite
Praithong, Pawinee. “อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ : ศึกษากรณีการฉ้อโกงการส่งออกและนำเข้าสินค้าเข้ามาในประเทศ”. Naresuan University Law Journal 4, no. 2 (June 1, 2011): 31–44. Accessed May 5, 2024. https://so04.tci-thaijo.org/index.php/lawnujournal/article/view/98791.
Section
Research Articles
Author Biography

Pawinee Praithong, Assistant Professor, Lecturer

อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยลัยนเรศวร