บทบาทของครอบครัวภายหลังความพิการทางการเคลื่อนไหวของทหารจากเหตุความมั่นคงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

Main Article Content

จารีศรี กุลศิริปัญโญ
พ.อ.กฤษฎา วงศ์ปราชญ์
น.อ.กิตติพันธ์ กุลศิริปัญโญ

Abstract

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของครอบครัวภายหลังความพิการทางการเคลื่อนไหวของทหาร จากเหตุความมั่นคงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีผลต่อการปรับตัวด้าน ร่างกาย จิตใจและสังคมโดยใช้แบบประเมินความสามารถในการกระทำกิจวัตรประจำวันและระดับความพิการของทหารพิการ การสังเกตและสัมภาษณ์บทบาทของสมาชิกในครอบครัวภายหลังความพิการ เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ผลการศึกษาพบว่า ขั้นตอนของการยอมรับความพิการของครอบครัวทหารพิการทางการเคลื่อนไหว แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ
1.ระยะการรับรู้ เกิดขึ้นเมื่อครอบครัวรับรู้ความจริงว่าทหารต้องสูญเสียความสามารถทางการเคลื่อนไหวไปตลอดชีวิต
2. ระยะการเรียนรู้ เป็นระยะที่ครอบครัวเริ่มยอมรับกับสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ครอบครัวจะเรียนรู้ในการปรับตัว และเรียนรู้บทบาทใหม่ในชีวิตของตนเอง และ
3.ระยะการยอมรับ เป็นระยะของการปรับตัวและปรับจิตใจให้ยอมรับกับสภาพของการมีทหารพิการทางการเคลื่อนไหว ในครอบครัว ส่วนการปรับตัวของครอบครัว แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ 1) การปรับตัวด้านร่างกาย เป็นเป้าหมายที่สำคัญเพื่อให้ทหารพิการทางการเคลื่อนไหวสามารถใช้ชีวิตในสภาพของความพิการได้สะดวกที่สุด ด้วยการดูแลฟื้นฟูสุขภาพร่างกายให้มีความแข็งแรง และปรับในเรื่องของพื้นที่และสภาพแวดล้อมภายในบ้าน 2) การปรับตัวด้านจิตใจ เป็นการปรับตัวที่สำคัญที่สุดของครอบครัวทหารพิการทางการเคลื่อนไหว เนื่องจากสภาพทางด้านจิตใจนั้นมีผลกระทบต่อทุกด้านในการดำรงชีวิตของครอบครัว และ 3) การปรับด้านสังคม เป็นการปรับตัวของครอบครัวทหารพิการทางการเคลื่อนไหวในการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมร่วมกับผู้อื่น และสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นปกติ โดยบทบาทของครอบครัวมีผลต่อการยอมรับและการปรับตัวของคนพิการทางการเคลื่อนไหว ซึ่งคู่สามีภรรยาของทหารพิการทางการเคลื่อนไหวมีบทบาทต่อการยอมรับและการปรับตัวของทหารมากกว่าครอบครัวโดยสายเลือด
The article objective was tostudy mobility disabledmilitary family’s roles cause of security crime in three southern border provinces. Focus on adoption process on physically, mentally, and socially after disabled militaryin their family. The used instruments were: daily life evaluation from, observation form,Interview, both informal and in-depth interview to the synthetic data.
The study found that :Theadaption process divided into three phases. 1) Perception stage,when a person acknowledges that military is being disabled in theirlife. 2) The learning stage ,when thefamily learns to adjust them self for disabled military. 3)The acceptance stage, when the family accepted that disabled militaryis a part of their life.After acceptance stage,family was divided into three partsas follows: 1) Physically, theyadjusted themselves, for example, they tried to rehabilitation disabled military, adjust their living condition in the house to accommodate disabled military.2) Mentally, lift up their spirit because they are aware that is related to their physical and mental well-being and their life. 3) Socially, enhance their life face off the social. Family’s roles processwas related to adaptation process of disabled military.
A couple of disabled military is responsible for the adaptation over the family by blood.

Keywords:DisabledMilitaryFamily’s Roles, Security Crime

Article Details

Section
บทความวิชาการ (Academic Article)