การแข่งขันป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ Cyber Defense Exercise (CDX) 2016

Main Article Content

กองบรรณาธิการ วารสารถาบันวิชาการป้องกันประเทศ

Abstract

สถาบันวิชาการป้องกันประเทศมีพันธกิจในงานด้านวิชาการและการศึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ยุทธศาสตร์ และวิทยาการทหาร โดยในปัจจุบันภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity) ได้ทวีความรุนแรงเพิ่มมากยิ่งขึ้น ในขณะที่บุคลากรที่มีความรู้ ทักษะและความเชี่ยวชาญยังคงมีจำกัด ซึ่งควรเร่งพัฒนาศักยภาพ และเสริมสร้างทักษะ ประสบการณ์ด้านความปลอดภัยไซเบอร์ให้แก่บุคลากร/ข้าราชการของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในระบบสารสนเทศที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงนิสิต นักศึกษา ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในอนาคตของประเทศชาติ
สถาบันวิชาการป้องกันประเทศได้จัดการแข่งขันการแข่งขันป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์โดยระบบจำลองยุทธ์ Cyber W.A.R. หรือ Cyber Defense Exercise (CDX) 2016 มาอย่างต่อเนื่อง โดยกิจกรรมครั้งแรก จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 6 พฤษภาคม 2557 โดยในครั้งนั้น มีผู้ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขั้นทั้งสิ้น 12 ทีม โดยผ่านเข้าสู่การแข่งขันรอบคัดเลือกจำนวน 8 ทีม และทีมที่ชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Pwnladin ซึ่งมีสมาชิกเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
พระจอมเกล้าธนบุรี ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เพื่อให้การส่งเสริม และพัฒนาทักษะด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถาบันวิชาการป้องกันประเทศจึงจัดการแข่งขันป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ หรือ Cyber Defense Exercise (CDX) 2016 ขึ้นอีกครั้งภายในงานสัปดาห์วิชาการความมั่นคง สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ 2559(NDSI Security Week 2016) ระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคม 2559

Article Details

Section
บทความพิเศษ (Special Articles)