ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์โรงเรียนเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบก: การพัฒนาและการบริการ

Main Article Content

ปรีดี ปลื้มสำราญกิจ

บทคัดย่อ

ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ โรงเรียนเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบก เป็นห้องสมุดที่ให้บริการทรัพยากรสารสนเทศในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ รวบรวมความรู้ทางเสนารักษ์และทหารเหล่าแพทย์ รวมถึงผลงานของคณาจารย์ของโรงเรียน เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงและการใช้บริการของกำลังพลในโรงเรียนเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบก ได้ทุกที่และทุกเวลา ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ โรงเรียนเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบกใช้เว็บไซต์ AnyFlip (https://anyflip.com/) เนื่องจากเป็นเว็บไซต์ที่ใช้จัดทำสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ง่ายและรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมและไม่มีค่าใช้จ่าย เหมาะสำหรับการให้บริการผู้ใช้ในสถานการณ์ปกติและสถานการณ์ความปรกติใหม่ และยังเป็นห้องสมุดโรงเรียนเหล่าวิทยาการแห่งแรกของกองทัพบกที่นำ AnyFlip มาให้บริการ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

จิตราพัชญ์ อมรนพรัตนกุล. เอกสารการอบรมหัวข้อการสร้าง E-Book online ด้วย Anyflip. [ออนไลน์]. สืบค้นเมื่อ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๕, จาก: https://fliphtml5.com/mmvfj/rxig/basic

ทรงพันธ์ เจิมประยงค์. “จริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการค้นคว้าและการใช้คอมพิวเตอร์.” ใน ทักษะการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล: การค้นคว้าและการนำเสนอผลงาน. กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๖๕.

ธิดารัตน์ สาระพล และลำปาง แม่นมาตย์. “พฤติกรรมการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของผู้ใช้บริการในห้องสมุดมหาวิทยาลัยไทย.” วารสารวิจัย สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย. ๑๓, ๒ (๒๕๖๓): ๗๗-๙๕.

น้ำทิพย์ วิภาวิน. ห้องสมุดยุคใหม่กับไอที. กรุงเทพฯ: เอส.อาร์.พริ้นติ้ง แมสโปรดักส์, ๒๕๔๕.

ปรีดี ปลื้มสำราญกิจ. “ห้องสมุดทหารกับภาวะความปรกติใหม่ในประเทศไทย.” วารสารวิชาการหอสมุดแห่งชาติ. ๙, ๒ (๒๕๖๔): ๑-๑๗.

แม้นมาส ชวลิต. คู่มือบรรณารักษ์ (ฉบับปรับปรุงแก้ไข) เล่ม ๒. กรุงเทพฯ: บรรณกิจ, ๒๕๔๙.

สถาบันวิชาป้องกันประเทศ. แผนแม่บทห้องสมุดทหาร พ.ศ. ๒๕๖๒-๒๕๖๖. กรุงเทพฯ: สถาบันวิชาป้องกันประเทศ, ๒๕๖๒.

สุรชัย สีใส. การศึกษาแนวทางการพัฒนาห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ในมุมมองของผู้บริหารและบุคลากร สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี: รายงานผลการวิจัย. อุบลราชธานี: ฝ่ายเทคโนโลยีทางการศึกษา สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, ๒๕๕๗.