No. 2 (2022): July-December

					View No. 2 (2022): July-December

Editor Note

วารสารผู้ตรวจการแผ่นดิน ปีที่ 15 ฉบับที่ 2 เปิดเล่มด้วยบทความพิเศษ 3 บทความเริ่มด้วยบทความจากประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน (นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต) เรื่อง “ข้อสังเกตและมุมมองจากการปฏิบัติตามหน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน” และบทความพิเศษอีก 2 บทความ จะเป็นบทความที่นำเสนอโดยองค์กรผู้ตรวจการแผ่นดินต่างประเทศที่มีความร่วมมือระดับทวิภาคีเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ เรื่อง “ระบบการให้คำปรึกษาทางปกครองของประเทศญี่ปุ่น: มิติโดยรวมและลักษณะสำคัญ” (Japan’s Administrative Counseling System: Overview and Features) นำเสนอโดยสำนักการประเมินการบริหาร กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร ประเทศญี่ปุ่น และ เรื่อง “บทบาทขององค์กรผู้ตรวจการแผ่นดินในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของกลุ่มคนเปราะบางและหลักนิติธรรม” (The role of the Ombudsman institution in promoting and protecting the rights of vulnerable people and the rule of law) นำเสนอโดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

ถัดไปเป็นบทความวิชาการจำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ “ปัจจัยความสำเร็จของประเทศอาร์เจนตินาในการติดตามผู้สูญหายในช่วง The Dirty War” และ “การขอยกเว้นอากรนำเข้าวัสดุอุปกรณ์การศึกษาและวิจัยสำหรับสถาบันการศึกษา” นอกจากนั้น วารสารผู้ตรวจการแผ่นดินยังได้เพิ่มคอลัมน์ “ท่านทราบหรือไม่” นำเสนอ เรื่อง “ครม. รับหลักการเพิ่มประสิทธิประโยชน์เงินชราภาพให้ผู้ประกันตนมากขึ้นตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน” และ “เล่าเรื่องด้วยภาพ” เพื่อนำเสนอภาพกิจกรรมต่าง ๆ ในการช่วยเหลือประชาชนของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินในครึ่งปีหลัง

สุดท้ายนี้ กองบรรณาธิการขอประชาสัมพันธ์กิจกรรม Young Ombudsman  Award เพื่อเชิญชวนให้นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ความเดือดร้อนของประชาชน โดยเสนอโครงงานเข้าประกวด ภายใต้แนวคิด “อำนวยความเป็นธรรมและความสะดวกให้แก่ประชาชน” ชิงโล่พระราชทาน  สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวง ราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และชิงเงินรางวัลรวมกว่า 180,000 บาท แบ่งผลงานออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1. โครงงานด้านการแก้ไขกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง หรือขั้นตอนใด ๆ ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อน หรือไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน และ 2. ผลงานประเภทโครงงานด้านนวัตกรรม เพื่ออำนวยความเป็นธรรมและความสะดวกให้แก่ประชาชน โดยสามารถสมัคร ได้ตั้งงแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินศึกษา หมายเลขโทรศัพท์ 0 2141 9383 , 0 2141 9291 และ 0 2141 9242 ในวันและเวลาราชการ หรือตรวจสอบ รายละเอียดและดาวน์โหลดแบบใบสมัครผ่านทาง www.ombudsman.go.th

กองบรรณาธิการวารสารผู้ตรวจการแผ่นดิน

Published: 20.12.2022

Full Issue