การแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่มีสมาธิระหว่างเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3/3 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (จิรประวัติ) นครสวรรค์ โดยการใช้กิจกรรมเพลง

ผู้แต่ง

  • กินเจ พันธเสน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
  • วันวิสาข์ พูลทอง มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

คำสำคัญ:

การไม่มีสมาธิ, การแก้ปัญหา, การใช้กิจกรรมเพลง

บทคัดย่อ

การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่มีสมาธิระหว่างเรียน โดยการใช้กิจกรรมเพลง เพื่อทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ ให้ผู้เรียนเกิดสมาธิและจดจ่อกับการเรียน มากยิ่งขึ้น ซึ่งพฤติกรรมการไม่มีสมาธิระหว่างเรียน ส่งผลเสียต่อต่อตัวนักเรียนโดยตรงผู้วิจัยใช้เวลา 61 วันในการสังเกต ศึกษาปัญหา วางแผน ออกแบบ และทดลองแก้ไขปัญหา โดยใช้เครื่องมือที่ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมการไม่มีสมาธิระหว่างเรียน และแบบประเมินพฤติกรรมการไม่มีสมาธิระหว่างเรียน โดยใช้วิธีการทางสถิติ (ความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ) มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณผลการวิจัยพบว่า หลังจากใช้กิจกรรมเพลงในการแก้ปัญหาการไม่มีสมาธิระหว่างเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (จิรประวัติ) นครสวรรค์ ผลปรากฏว่านักเรียน เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น มีพฤติกรรมการการเหม่อลอยลดลง ร้อยละ 83.20 มีพฤติกรรมการพูดคุยกับเพื่อนลดลง ร้อยละ 84.47 มีพฤติกรรมการทำสิ่งอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนลดลง ร้อยละ 82.88และพฤติกรรมการไม่มีสมาธิระหว่างเรียนโดยรวมลดลงถึงร้อยละ 81.43จากการศึกษา ผู้วิจัยเห็นว่าการแก้ไขพฤติกรรมการไม่มีสมาธิระหว่างเรียนนั้น จะต้องใช้เวลาในการแก้ไข ซึ่งระยะเวลาที่ทำการวิจัยนี้ไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืน ครูอาจต้องตั้งกติกา ใช้การเสริมแรง การลงโทษเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

References

ชาญวิทย์ พรนภดล. (2556). การรักษาเด็กสมาธิสั้น (ปริญญามหาบัณฑิต) กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไชยญาณ บุญยศ. (2550). คุณค่าของเพลง. เพลงเพื่อสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมของลูกเสือ, 5 มิถุนายน 2559. https://www.gotoknow.org/posts/122931.

ณรงค์ กาญจนะ. (2552). เทคนิคและทักษะการสอนเบื้องต้น. สืบค้นเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2562 (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก: http://tang49e101050.blogspot.com/p/blog-page_6581.html

วินัดดา ปิยะศิลป์. (2550 หน้า 12). เด็กสมาธิสั้น (Attention-Deficit/Hyperactivity Disorder-ADHD). (ปริญญามหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สิริพัชร์ เจษฏาวิโรจน์. (2550). เทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน. สืบค้นเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2562 (ออนไลน์). http://wandeehemra.blogspot.com/p/blog-page_7850.html

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-30