Book Review: Beyond Successful and Active Ageing: A Theory of Model Ageing

Authors

  • Assistant Professor Nattapat Sarobol, Ph.D. Faculty of Social Administration, Thammasat University

Keywords:

Book Review, Beyond Successful and Active Ageing: A Theory of Model Ageing

Abstract

Beyond Successful and Active Ageing

ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ตั้งคำถามในแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับการเป็นผู้สูงอายุที่ประสบความสำเร็จและสะท้อนแนวคิดที่เชื่อมโยงกันระหว่าง การมีทัศนคติ
เชิงบวก การยังประโยชน์ พฤฒิพลังและการมีสุขภาพดีในผู้สูงอายุ โดยผู้เขียนได้แรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือเล่มนี้มาจาก หนังสือเรื่อง “Winning Strategies for Successful Ageing” ของ Pfeiffer ที่เขียนขึ้นในปี ค.ศ. 2013 โดยผู้เขียนเลือกประโยคสำคัญบางหน้าจากหนังสือดังกล่าวมาขยายความ ได้แก่ 1) หน้า 14 เขียนไว้ว่า “ผู้สูงอายุที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ชอบสถานที่
ที่เขาอยู่ รู้ว่าเขาเป็นใครและเขาไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว” 2) หน้า 16 เขียนไว้ว่า “หลังจากเกษียณอายุแล้ว ผู้สูงอายุสามารถอาศัยอยู่ที่ไหนก็ได้ในโลก โดยไม่มีพันธะสัญญาและการถูกเข้มงวดจากเพื่อนร่วมงานหรือสถานที่ที่เป็นบ้านเกิด” 3) หน้า 29 เขียนไว้ว่า “ผู้สูงอายุสามารถทำงานที่ถนัดหรือมีความชำนาญต่อไปเรื่อย ๆ แต่ลดการเฉิดฉายลง ให้ทำงานที่คุณถนัด เช่น การเป็นที่ปรึกษา”
4) หน้า 34 เขียนไว้ว่า “ผู้สูงอายุสามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้ในโลกตราบเท่าที่ปรารถนาหรือต้องการ” 5) หน้า 37 เขียนไว้ว่า “ผู้สูงอายุมีอิสระที่จะใช้เวลากับลูกหลานเมื่อเขายังมีชีวิต” และ 6) หน้า 40 เขียนไว้ว่า “เป็นช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบกับความสัมพันธ์ของคู่สมรส และสิ่งสำคัญคือการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม”

References

TIMONEN, V. (2016). Beyond successful and active ageing: A theory of model ageing (1st ed.). Bristol University Press. https://doi.org/10.2307/j.ctt1t88xh2

Downloads

Published

30-06-2022

How to Cite

Sarobol, N. (2022). Book Review: Beyond Successful and Active Ageing: A Theory of Model Ageing. Journal of Social Work, 30(1), 217–229. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/swjournal/article/view/259686