การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่องระบบกล้ามเนื้อและโครงกระดูก ของนักศึกษาหลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยชุมชนพังงา

ผู้แต่ง

  • กัญญาภัค นันทชัย สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน วิทยาลัยชุมชนพังงา

คำสำคัญ:

การเรียนรู้แบบร่วมมือ, เทคนิคจิ๊กซอว์, แผนการจัดการเรียนรู้

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค
จิ๊กซอว์ เรื่องระบบกล้ามเนื้อและโครงกระดูก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ร้อยละ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่องระบบกล้ามเนื้อและโครงกระดูก กับคะแนนทดสอบก่อนเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่องระบบกล้ามเนื้อและโครงกระดูก การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลัง ประชากรที่ทำการศึกษา คือ นักศึกษาหลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 วิทยาลัยชุมชนพังงา จำนวน 30 คน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ Paired – t - test

ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษามีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และมีระดับความพึงพอใจในภาพรวมที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์อยู่ในระดับดีมาก (4.59 ± 0.20 คะแนน)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-04-27