แนวทางการบริหารจัดการระบบบริหารงานงบประมาณ ของโรงเรียนสบเมยวิทยาคม อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

Main Article Content

เพ็ญพรรณ บางอร
จักรปรุฬห์ วิชาอัครวิทย์
หนูม้วน ร่มแก้ว

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้ง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและสร้างแนวทางการบริหารจัดการระบบบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนสบเมยวิทยาคม อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นการวิจัยแบบประสานวิธีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และการสนทนากลุ่มจากประชากร จำนวน 37 คนวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปบรรยายแบบพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า


  1. สภาพการบริหารจัดการระบบบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนสบเมยวิทยาคม อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งขอบข่ายงานที่มีค่าเฉลี่ยของปัญหามากที่สุด คือ งานแผนและควบคุมภายใน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.32 รองลงมาคืองานบัญชี มีค่าเฉลี่ยของสภาพปัญหา อยู่ที่ 3.22 และงานการเงิน มีค่าเฉลี่ยของสภาพปัญหาอยู่ที่ 3.09 ขอบข่ายงานที่มีค่าเฉลี่ยของสภาพปัญหาอยู่ในระดับน้อย ได้แก่ งานสารสนเทศกลุ่มบริหารงานงบประมาณ รองลงมาคืองานพัสดุและสินทรัพย์ ด้านงานแผนงานและควบคุมภายใน

  2. แนวทางการบริหารจัดการระบบบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนสบเมยวิทยาคม อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน (P) เป็นขั้นของการวางแผนร่วมกันทั้งกลุ่มงานเป็นหน้าที่หลักของงานแผนงาน ในการจัดทำเอกสาร การติดตาม และตรวจสอบ ขั้นการดำเนินงาน(D) เป็นการขอใช้งบประมาณ ที่ต้องมีความความถูกต้อง แม่นยำ รวดเร็วตรงตามความต้องการของผู้ใช้งาน เป็นหน้าที่หลักของงานการพัสดุและสินทรัพย์งานการเงินและงานบัญชี ขั้นการตรวจสอบการดำเนินงาน (C)เป็นการตรวจสอบเอกสารหลักฐานทั้งการเงิน บัญชี พัสดุและสินทรัพย์ ทั้งจากผู้ตรวจสอบภายในและภายนอก ขั้นปรับปรุงแก้ไข (A) เป็นการสรุปผลโครงการโดยระบุปัญหา วิธีการ ข้อเสนอและการบริหารความเสี่ยงต่างๆเพื่อนำข้อมูลมาจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการในปีงบประมาณถัดไป

Article Details

บท
บทความวิจัย