คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุบลราชธานี

Main Article Content

ศรัญญา โนนคู่เขตโขง
อธิป เกตุสิริ
สุวิมล โพธิ์กลิ่น

บทคัดย่อ

                 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา เปรียบเทียบและข้อเสนอแนะคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตามเพศ อายุและประสบการณ์ทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 225 คน ได้มาจากการเทียบจำนวนประชากรกับกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Mogan แล้วใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากสถานศึกษา ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะมาตรประเมินค่า 5 ระดับ โดยได้ค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการทดสอบค่า F (F-test) ผลการวิจัยพบว่า


  1. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุบลราชธานี โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

  2. ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุบลราชธานี พบว่า คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามเพศ อายุ และประสบการณ์ทำงาน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน
    1. ผลการศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุบลราชธานี พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความคิดคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา ว่าควรมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีความมั่นคงทางอารมณ์ มีเหตุผล ใจกว้าง วางตนเป็นกลาง มีมนุษย์สัมพันธ์ดี รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน เสียสละ มีความรับผิดชอบ คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ตน กล้าตัดสินใจและสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สามารถวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ มีความรู้ด้านกฎ ระเบียบ วินัยและข้อปฏิบัติขององค์กร สามารถเป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ส่งเสริมให้บุคลากรทุกส่วนมีส่วนร่วมในการวางแผนและตัดสินใจในการปฏิบัติงาน สร้างความสามัคคี มีความคิดสร้างสรรค์ บริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรในหน่วยงาน สามารถบริหารความขัดแย้งของบุคลากรในหน่วยงาน และให้สิทธิเท่าเทียมกัน


Article Details

บท
บทความวิจัย

References

“พระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551,” (2551). ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 125 ตอนที่ 41 ก. หน้า 2-3. 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551.
เพิ่มศักดิ์ เพิ่มประยูร. (2552). คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี.
คำสะหว่าง จันทะจัก. (2557). คุณลักษณะของผู้บริหารโงเรียนประถมศึกษา สังกัดแผนกศึกษาธิการแขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.
ณัฐชยารัตน์ ชูมีวศิล. (2552). คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารกับการบริหารศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ธีระ รุญเจริญ. (2550). การบริหารโรงเรียนในยุคปฏิรูปการศึกษา. กรุงเทพฯ: ข้าวฟ่าง.
บุญชม ศรีสะอาด. (2556). การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: บริษัท สุวีริยาสาส์น จำกัด.
ยุดา มาตขาว. (2561). การศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.
ศิริรัตน์ แจ้งมรคา. (2555). คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของครูและผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี.
ศึกษาธิการ, กระทรวง. (2551). หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย, สำนักงาน. (2561). นโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานสำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561. กรุงเทพฯ: สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย.
สามารถ ฟองศิริ. (2558). คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.
สุดา หมื่นจง. (2554). คุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูผู้สอนโรงเรียน ประถมศึกษาอำเภอเบตงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สุติมา ไชยบำรุง. (2556). ศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2. ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิตสาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา.