ทุนการศึกษา; โอกาส ความเหลื่อมล้ำ ความซ้ำซ้อน บริหารทุนการศึกษาอย่าไรให้เกิดความเสมอภาค ?

Main Article Content

สิทธิโชค เสนาะน้อย

บทคัดย่อ

การบริหารจัดการทุนการศึกษาเป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้การจัดการทุนการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้รับทุนการศึกษาเป็นอย่างมาก การบริหารจัดการที่ไม่มีคุณภาพ จะส่งผลเสียต่อระบบ การจัดการดังกล่าว จากปัญหาดังกล่าวจะเล็งเห็นได้ว่า การพัฒนาประเทศยุทธศาสตร์ชาติแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม มีส่วนสำคัญต่อการบริหารจัดการทุนการศึกษาเนื่องจากเป็นแหล่งทุนของรัฐบาล ที่ตอบสนองความต้องการการใช้ทุนของหน่วยงานต่างๆ และบริบทแวดล้อมของผู้รับทุนที่มีอิทธิพลทั้งทางตรงและทางอ้อม การจัดระบบบริหารจัดการทุนการศึกษาด้วยวงจรควบคุมคุณภาพ การวิเคราะห์ตนเอง ทำให้การพัฒนากลยุทธ์มีทิศทาง และส่งเสริมให้มีการจัดสรรแหล่งเงินทุนทำให้มีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการประสานงานระหว่างหน่วยงาน องค์กร บุคคล ที่สงเคราะห์หรือช่วยเหลือสนับสนุนผู้รับทุน การบริหารจัดการดังกล่าวเป็นกระบวนการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และสามารถตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผลได้

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กิตติ ภักดีวัฒนะกุล. (2547). คัมภีร์ระบบสารสนเทศ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: เคทีพี คอมพ์ แอนด์ คอนซัลท์
กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(2021) ความเป็นมาของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) , สืบค้นเมือ 23 พฤษภาคม 2564. จาก https://www.studentloan.or.th/th/aboutus
ณัฐวรรณ ธรรมวัชรากร. (2560). การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการติดตามงานทุน วิจัยภายนอกของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลธัญบุรี. รายงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
ปุญญ์พัชชาณัฎฐ์ ใจสถาน. สมหมาย แจ่มกระจ่าง. พักตร์วิภา โพธิ์ศรี (2562).ยุทธศาสตร์การจัดการทุน “โครงการทุนการศึกษาเฉลิมราชกุมารี” ระดับอุดมศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ . วรสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม ,15(2), 119-130.
รัชวดี แสงหะหมัด(2560). ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา: คุณภาพสังคมที่คนไทยมองไม่เห็น. วารสารรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์, 8(1), 33-66.
สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ(2016) จากกรณีหนีทุน...สู่โอกาสปฏิรูปการบริหารทุนการศึกษา , สืบค้นเมื่อ 23 พฤษภาคม 2564. จาก https://tdri.or.th/2016/02/20160207-scholarship-contract-case/
สันติ ชอบธรรม.(2550). ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานด้านการบริการและติดตามงานบริการ. สารนิพนธ์ปริญญามหาบัณทิต. ภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
สุรินทร์ เพชรไทย. พินิต มณีเขียว. อนุวัฒน์ แนไพร(2560) .ระบบสารสนเทศจัดการทุนการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สทวท) ,4(1), 99-108.
A day. (2021). 5 แฟกต์ว่าด้วยความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่สกัดขาไม่ให้เด็กต้นทุนต่ำได้ไปต่อ, สืบค้นเมื่อ 23 พฤษภาคม 2564. จาก https://adaymagazine.com/educational-inequality/