รูปแบบการจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูยุคดิจิทัล ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

ทวีศักดิ์ สังวัง
พิมล วิเศษสังข์
สมาน อัศวภูมิ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูยุคดิจิทัลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการดำเนินการเป็นสามระยะ คือ การศึกษาความต้องการจำเป็นและแนวทางในการจัดการความเสี่ยง การสร้างรูปแบบ และประเมินรูปแบบ กลุ่มตัวอย่างและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้ให้ข้อมูล 427 คนจาก 19 สหกรณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิในการศึกษาแนวทางในการจัดการความเสี่ยง 9 คน ผู้ทรงคุณวุฒิในการตรวจสอบรูปแบบ 12 คน และในการประเมินรูปแบบขั้นสุดท้าย 21 คน  เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกข้อมูล แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินรูปแบบ สถิติที่ใช้ประกอบด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา  ผลการวิจัยพบว่าสาระสำคัญของ 5 องค์ประกอบของรูปแบบ เป็นดังนี้ คือ 1) วัตถุประสงค์ของรูป แบบมุ่งให้ 2) หลักการของรูปแบบมี 3 หลักการคือหลักการธรรมาภิบาล หลักการจัดการความเสี่ยง และหลักการดำเนินงานตามวงจรคุณภาพ 3) กระบวนการดำเนินงานของรูปแบบต้องคำนึงหลักการทั้งสามของรูปแบบและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินงานทั้งด้านการวางแผนการจัดการความเสี่ยง ด้านการระบุความเสี่ยง ด้านการวิเคราะห์ความเสี่ยง ด้านการควบคุมความเสี่ยง ด้านการประเมินความเสี่ยง และด้านการรายงานความเสี่ยง 4) การประเมินผลของรูปแบบโดยการวัดผลที่เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์ของรูปแบบ และ 5) เงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ คือ การเสริมแรง และความไว้วางใจของสมาชิกสหกรณ์

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จิรนุช สินทวี. (2558). การบริหารความเสี่ยงของสหกรณ์ออมทรัพย์ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.

ทศพล ธีฆะพร และคณะ. (2560). การพัฒนารูปแบบการบริหารความเสี่ยงของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุทัยธานี. การศึกษาค้นคว้าอิสระ ปริญญาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยเจ้าพระยา.

บุญชม ศรีสะอาด. (2560). วิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัย. กรุงเทพฯ: สุวิริยาสาส์น.

พสุ เดชะรินทร์. (2556). การจัดการเชิงกลยุทธ์และนโยบายธุรกิจ. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สรัลยา จิตอุดมวัฒนา. (2558). ภาวะเศรษฐกิจทางการเงินสหกรณ์ออมทรัพย์และทิศทางแนวโน้ม.สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ. (ก.พ.ร, 2558). การบริหารความเสี่ยง (Risk Management), พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์คณะรัฐมนตรีราชกิจจานุเบกษา.

สำนักพัฒนาธุรกิจสหกรณ์. (2560). แนวทางปฏิบัติการบริหารความเสี่ยงของสหกรณ์. กรุงเทพฯ: กรมส่งเสริมสหกรณ์.