การศึกษากระบวนการสร้างทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์สำหรับการเรียนรู้ ของนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านโพซอ ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ผู้แต่ง

  • ศิริลักษณ์ กรุดเงิน

คำสำคัญ:

ทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์, กระบวนการสร้างทักษะ

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นการศึกษากระบวนการสร้างทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ สำหรับการเรียนรู้ของนักเรียนใน
ถิ่นทุรกันดาร กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านโพซอ ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการพัฒนาทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ของนักเรียนในพื้นที่ที่ห่างไกล และศึกษากระบวนการจัดการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ วิธีการให้ความรู้แก่นักเรียนที่ได้จากการปฏิบัติงานจริงในพื้นที่และปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการถ่ายทอดเทคโนโลยี การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกรณีศึกษาพื้นที่ที่มีลักษณะเฉพาะ เนื่องจากเป็นโรงเรียนในพื้นที่ทุรกันดาร ใกล้แนวพรมแดนไทย-พม่า มีข้อจำกัดด้านพลังงานที่ผลิตจากระบบไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ และจำนวนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ สำหรับการเรียนการสอน ทำให้กระบวนการสร้างทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นไปอย่างยากลำบากและจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน จากผลศึกษาพบว่า กระบวนการสร้างทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ให้เกิดผลสัมฤทธิ์นั้น ในส่วนแรกของกระบวนการพัฒนา เริ่มต้นจากการจัดเตรียมทรัพยากรพื้นฐานของการใช้งานคอมพิวเตอร์ ปรับปรุงห้องคอมพิวเตอร์ จัดหาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และแหล่งพลังงานที่หมาะสม ส่วนที่สองเตรียมความพร้อมผู้เรียน ในด้านความรู้ ความเข้าใจถึงประโยชน์จากการใช้งานและมีทักษะในการใช้งานคอมพิวเตอร์ ส่วนที่สาม เตรียมความพร้อมของแหล่งความรู้ บุคลากรและหลักสูตรที่เหมาะสม และส่วนสุดท้ายที่สำคัญ คือ พื้นที่จัดแสดงความรู้และการต่อยอดองค์ความรู้ ซึ่งส่วนนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญในการพัฒนาทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่สำคัญที่สุดคือ
สร้างการยอมรับในศักยภาพผู้เรียนว่า สามารถเรียนรู้ได้ และทุกภาคส่วน ความเข้าใจถึงความจำเป็นของทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ การสื่อสารผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ว่าสิ่งนี้จะเป็นเครื่องมืออันทรงประสิทธิภาพในการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนได้ในอนาคต

Downloads

เผยแพร่แล้ว

05/30/2020