การทบทวนมาตรฐานหน้ากากอนามัยหน้ากากผ้าและหน้ากากกรองอากาศ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • ปพณ สะอาดยวง Department of Electrical Technology Industrial, Faculty of Technology Industrial, Thepsatri Rajabhat University, Lopburi,Thailand
  • วิสาข์นภัสด์ รัตนจันทร์ หน่วยวิจัยสนามไฟฟ้าประยุกต์ในงานวิศวกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มทร.ล้านนา
  • วิสูตร อาสนวิจิตร หน่วยวิจัยสนามไฟฟ้าประยุกต์ในงานวิศวกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มทร.ล้านนา
  • พานิช อินต๊ะ หน่วยวิจัยสนามไฟฟ้าประยุกต์ในงานวิศวกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มทร.ล้านนา

บทคัดย่อ

ประสิทธิภาพการกรองอนุภาคและความต่างความดันของแผ่นกรองหน้ากากมีความสำคัญเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกในการทดสอบประสิทธิภาพของหน้ากากทุกชนิด เนื่องจากทำให้ทราบถึงสามารถในกรองอนุภาค ละอองลอย ไวรัสโควิด-19 และแบคทีเรียซึ่งรวมถึงการต้านการหายใจในขณะสวมใส่ ในบทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอภาพรวมของหน้ากากและมาตรฐานในการทดสอบที่ประกอบด้วย ประเภทและส่วนประกอบของหน้ากาก มาตรฐานของหน้ากากอนามัยและหน้ากากกรองอากาศ วิธีมาตรฐานในการทดสอบประสิทธิภาพการกรองอนุภาคและความต่างของความดันของหน้ากากอนามัยและหน้ากาก N95 และเครื่องทดสอบประสิทธิภาพการกรองอนุภาค เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทั้งทางด้านวิชาการ การเรียนการสอน การวิจัย และการประยุกต์ใช้ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัยและหน้ากากกรองอากาศต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

08/26/2023