ผลสัมฤทธิ์การบริหารงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

ผู้แต่ง

  • จีรศักดิ์ อธิยะ
  • ธนวิทย์ บุตรอุดม
  • ชัยนันท์ธรณ์ ขาวงาม

คำสำคัญ:

หลักความประหยัด, หลักความมีประสิทธิภาพ, หลักความเสมอภาค, หลักคาดการณ์ไกล, หลักความมีประชาธิปไตย

บทคัดย่อ

                 การวิจัยเรื่อง ผลสัมฤทธิ์การบริหารงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารงบประมาณตามหลักการบริหารขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน (2) ศึกษาการบริหารงบประมาณมุ่งผลสัมฤทธิ์ขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน (3) ศึกษาแนวทางการบริหารงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ประชาชน จำนวน 395 คน (2) นายกองค์การบริหารส่วนตำบล รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล หัวหน้าส่วนในองค์การบริหารส่วนตำบล และนักวิเคราะห์นโยบายและแผน จำนวน 30 คน  เครื่องมือที่ใช้วิจัยคือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย () ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์ความเรียง พบว่า ผลสัมฤทธิ์การบริหารงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ตามวัตถุประสงค์การวิจัยโดยแยกประเด็นการศึกษาสรุปได้ดังนี้

                 (1) การบริหารงบประมาณตามหลักการบริหารขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ    ปานกลาง โดยด้านที่มีค่าแฉลี่ยมมากสุดถึงค่าเฉลี่ยน้อยสุด ได้แก่ ด้านการบริหารงบประมาณตามหลักคาดการณ์ไกล  ด้านการบริหารงบประมาณ  ตามหลักความประหยัด ด้านการบริหารงบประมาณตามหลักความมีประสิทธิภาพ ด้านการบริหารงบประมาณตามหลักความเสมอภาค และด้านการบริหารงบประมาณตามหลักความมีประชาธิปไตยโดยทุกด้านมีค่าเฉลี่ยในระดับปานกลาง เนื่องจากองค์การบริหารส่วนตำบลมีการดำเนินงานสอดคล้องกับแผนพัฒนาสามปีที่องค์การบริหารส่วนตำบลได้กิจกรรม/โครงการที่ผ่านกระบวนการการรับฟัง สภาพปัญหา ความต้องการ และข้อเสนอแนะผ่านเวทีประชาคมหมู่บ้าน และเวทีประชาคมระดับตำบล เพื่อแก้ไขปัญหา และตอบสนองความต้องการของประชาชน

                (2) การบริหารงบประมาณมุ่งผลสัมฤทธิ์ขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง โดยค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผลผลิต และค่าเฉลี่ยน้อย ด้านผลลัพธ์ โดยทั้ง 2 ด้าน มีค่าเฉลี่ยในระดับปานกลาง เนื่องจากองค์การบริหารส่วนตำบลมีการบริหารงบประมาณโดยเน้นกระจายแผนงาน/โครงการ ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ทุกชุมชน ซึ่งอยู่ในภารกิจ และอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล

                (3) แนวทางการบริหารงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน มีทิศทาง แนวทางการบริหารงบประมาณที่ถูกต้องและสนองความต้องการของประชาชน ควรนำนโยบายทุกระดับมาเป็นแนวทางการจัดทำงบประมาณ การบริหารงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลให้ครอบคลุมภารกิจและอำนาจหน้าที่ โดยปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย หนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้องอย่างงเคร่งครัด การเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมและเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นโดยให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ และนำข้อแนะนำของหน่วยงานตรวจสอบภายในและภายนอมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน

                สำหรับข้อเสนอแนะ (1) ควรมีการศึกษาวิจัยผลสัมฤทธิ์การบริหารงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบล และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การบริหารงบประมาณในระดับจังหวัดลำพูน (2) ควรมีการศึกษาวิจัยด้านผลสัมฤทธิ์การบริหารงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาล และองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในระดับจังหวัดลำพูน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การบริหารงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ศึกษา

Downloads

เผยแพร่แล้ว

21-12-2017