การพัฒนาแอนิเมชันร่วมกับเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี้ เรื่อง โครงสร้างของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
คำสำคัญ:
แอนิเมชัน, เทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี้บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแอนิเมชันร่วมกับเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี้ เรื่อง โครงสร้างของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ตามเกณฑ์ KW-CAI 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนกับหลังเรียนด้วยแอนิเมชันร่วมกับเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี้ เรื่อง โครงสร้างของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแอนิเมชันร่วมกับเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี้ เรื่อง โครงสร้างของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่หาประสิทธิภาพสื่อ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแขนท้าว ตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานีจำนวน 13 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling) และกลุ่มทดลองหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านลางสาด ตำบลกระเสาะ อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling) จำนวน 14 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) แอนิเมชันร่วมกับเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี้ เรื่อง โครงสร้างของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน เรื่อง โครงสร้างของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) แบบประเมินคุณภาพของแอนิเมชันร่วมกับเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี้ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแอนิเมชันร่วมกับเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี้
ผลการวิจัยพบว่า 1) การเรียนรู้ด้วยแอนิเมชันร่วมกับเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี้ เรื่อง โครงสร้างของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ ร้อยละ 90.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ KW-CAI 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแอนิเมชันร่วมกับเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี้ เรื่อง โครงสร้างของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแอนิเมชันร่วมกับเทคโนโลยีออคเมนเต็ดเรียลลิตี้ เรื่อง โครงสร้างของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมาก ( = 3.59 , S.D. = 0.26 )
References
2. กฤษมันต์ วัฒนาณรงค์. (2549). เทคโนโลยีการศึกษาวิชาชีพ. กรุงเทพฯ: สินทวีการพิมพ์.
3. ธรรมปพน ลีอำนวยโชค. (2550). Intro to Animation : คู่มือสำหรับการเรียนรู้แอนิเมชันเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: ฐานบุ๊คส์.
4. บุญชม ศรีสะอาด. (2554). การวิจัยเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่ 9). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.
5. พนิดา ตันสิริ. (2553). โลกเสมือนผสานโลกจริง Augmented Reality. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: http://www.bu.ac.th/knowledgecenter/executive_journal/30_2/pdf/aw28.pdf. สืบค้นเมื่อ 1 ธันวาคม 2558.
6. วรวิทย์ นิเทศศิลป์. (2551). สื่อและนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: สกายบุกส์.
7. วารินทร์ รัศมีพรหม. (2541). การออกแบบและพัฒนาระบบการเรียนการสอน. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
8. ศุภชัย วงศ์มูล. (2557). เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และแอปพลิเคชัน Aurasma. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: https://supachai287.wordpress.com/2014/06/01/Augmented-reality-aurasma/ สืบค้นเมื่อ 17 เมษายน 2559.
9. สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ. (2559). รายงานผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: http://bet.obec.go.th/index สืบค้นเมื่อ 25 กรกฎาคม 2559.
10. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2560). ข้อมูลนักเรียน. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: https://data.bopp-obec.info/emis/area_school.php. สืบค้นเมื่อ 28 มิถุนายน 2560.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
บทความลิขสิทธิ์ของวารสารมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง