ผลกระทบของประสิทธิภาพการบริหารภาษีที่ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจอาหารสำเร็จรูปในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • ชุติกาญจน์ ทองชัย 098-2575964
  • ปริยนุช ปัญญา
  • จตุรภัทร วงศ์สิริสถาพร

คำสำคัญ:

ประสิทธิภาพการบริหารภาษี, ความสำเร็จของธุรกิจ, ธุรกิจอาหารสำเร็จรูป

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลกระทบประสิทธิภาพการบริหารภาษีที่ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจอาหารสำเร็จรูปในประเทศไทย ประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ธุรกิจอาหารสำเร็จรูปในประเทศไทย จำนวน 85 แห่ง โดยผู้ตอบแบบสอบถาม คือ ผู้จัดการฝ่ายบัญชีธุรกิจอาหารสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์ความถดถอยแบบพหุคูณ

          ผลการวิจัย พบว่า ประสิทธิภาพการบริหารภาษี (TME)  ด้านการลดต้นทุนทางภาษีของการดำเนินงาน (CTO)  มีผลกระทบเชิงบวกกับความสำเร็จของธุรกิจโดยรวม (BS)  ดังนั้น ผู้จัดการฝ่ายบัญชีธุรกิจอาหารสำเร็จรูป ในประเทศไทย จึงควรให้ความสำคัญกับการบริหารภาษีอากร ธุรกิจที่มีประสิทธิภาพในการบริหารภาษีที่ดี จะสามารถลดภาระทางภาษีอากรได้อย่างถูกต้องครบถ้วน เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ย่อมเป็นผลดีก่อให้เกิดประโยชน์ในการบรรลุเป้าหมายที่ธุรกิจตั้งไว้ นอกจากนั้นแล้วยังส่งผลให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ มีความสามารถในการทำกำไร ธุรกิจมีสภาพคล่องและมูลค่าสุทธิที่ผู้ถือหุ้นได้รับเพิ่มขึ้น สร้างความมั่นคงให้ธุรกิจดำเนินงานได้ต่อไป

References

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า. (2560). ระบบข้อมูลธุรกิจ. [ออนไลน์], แหล่งที่มา: http://datawarehouse.dbd.go.th/bdw/business/detail/2.html, สืบค้นเมื่อ 6 กันยายน 2560.

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม. (2560). แนวโน้มอุตสาหกรรมอาหารปี 2560. [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https://bsc.dip.go.th/th/category/sale-marketing/sm-foodindustry, สืบค้นเมื่อ 22 ธันวาคม 2560.

ชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม. (2558). คำสอนวิชากฎหมายภาษีอากร. (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ: อรุณการพิมพ์.

ธนวัฒน์ คำภีระ มณีรัตน์ วงษ์ซิ้ม และขจิต ณ กาฬสินธุ์ (2562). ผลกระทบของการพัฒนาคุณภาพข้อมูลสารสนเทศที่มีต่อความสำเร็จขององค์กร ของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย. วารสารการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 11(1), 3.

นันทยา ไร่สงวน. (2557). ผลกระทบของประสิทธิผลการบริหารภาษีอากรที่มีต่อความสามารถในการทำกำไร ของธุรกิจอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ในประเทศไทย. วิทยานิพนธ์ปริญญาบัญชีมหาบัณฑิต คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

วราพร เปรมพาณิชย์นุกูล. (2561). ผลกระทบของความรอบรู้ในการวางแผนภาษีที่มีต่อประสิทธิภาพการวางแผนภาษี ของผู้บริหารฝ่ายบัญชีธุรกิจ SMEs ในประเทศไทย. วารสารวิทยาการจัดการสมัยใหม่, 11(1), 1.

Black, K. (2006). Business statistics for contemporary decision making. 4th ed. NY : John Wiley & Johnson

Downloads

เผยแพร่แล้ว

29-06-2020