การศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์น้ำพริกเผาลำไย เพื่อพัฒนาต้นแบบบรรจุภัณฑ์ ของวิสาหกิจชุมชน กลุ่มน้ำพริกเผาผลไม้ตามฤดูกาลบ้านเวียงสวรรค์

ผู้แต่ง

  • อนุรักษ์ อาทิตย์กวิน

คำสำคัญ:

ทัศนคติของผู้บริโภค, การพัฒนาบรรจุภัณฑ์, วิสาหกิจชุมชน

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์น้ำพริกเผาลำไยของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน บ้านเวียงสวรรค์และเพื่อพัฒนาต้นแบบบรรจุภัณฑ์น้ำพริกเผาลำไยที่เหมาะสมให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน บ้านเวียงสวรรค์ เป็นการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือการวิจัยคือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เชิงลึก ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้บริโภคและสมาชิกกลุ่มน้ำพริกเผาลำไยของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน บ้านเวียงสวรรค์เกี่ยวกับทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์โดยรวม 

          พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นเกี่ยวกับทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ซึ่งเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดด้านผลิตภัณฑ์ที่คาดหวัง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 รองลงมา คือ ด้านประโยชน์หลัก, ด้านศักยภาพของสินค้า และเหตุผลด้านรูปลักษณ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 4.09 และ 3.62 ตามลำดับ และผลจากการพัฒนาต้นแบบบรรจุภัณฑ์ร่วมกัน จะมุ่งเน้นรูปร่างบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบขวดทรงกลมติดสติ๊กเกอร์ที่ได้ทำการออกแบบกราฟิกให้มีความเป็นไทยร่วมสมัย ใช้ลวดลายที่ปรับแต่งมาจากธรรมชาติ คือภาพลำไยสด ภาพสีเขียวจากใบไม้ การสื่อสารข้อมูลของการผลิตน้ำพริกที่แตกต่าง จากคู่แข่งขันรายอื่น ใส่ข้อมูลวิธีการรับประทาน และมีภาพสัญลักษณ์ของผู้สนับสนุนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแม่เมาะ นอกจากนี้ได้เพิ่มการใช้ภาษาอังกฤษ ภาษาจีนแทรกในชื่อสินค้าเพื่อเพิ่มกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติให้มากขึ้น

References

กัลยา วานิชย์บัญชา. (2544). หลักสถิติ. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.

ชูชัย สมิทธไกร. (2553). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

นิเวศน์ ธรรมะ และคณะ. (2552). การจัดการการตลาด. กรุงเทพฯ: แมคกริ-ฮิล.

ปราณี เอี่ยมลออภักดี. (2552). การจัดการการตลาด. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : ธนาเพลส.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2561). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12. [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา: http://www.nesdb.go.th ค้นหาเมื่อวันที่ 24/2/2561.

สำนักนโยบายและแผน. (2560). ยุทธศาสตร์ประเทศ. [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา: http://www.nesdb.go.th ค้นหาเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560.

สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน. (2561). ข้อมูลภาพรวมของการส่งเสริม/สนับสนุนวิสาหกิจชุมชน [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา: http://www.sceb.doae.go.th/ ค้นหาเมื่อวันที่ 19/12/2561.

Kotler, Philip. (2011). Market management. London: Pearson Education.

Kotler, Philip and Armstrong, Gary. (2004). Principles of Marketing. 9thed. New Jersey: A Simon&Schuster Company.

Silayoi, P. &Speece, M. (2007). The importance of packaging attributes: a conjoint analysis approach. European Journal of Marketing. Emerald Article.

University of Southern California. (2008). Consumer behavior. [Online]. Available: http://www.consumerpsychologist.com/intro_Consumer_Behavior.html access on 2011, August 08.

Yamane, T. (1970). Statistic: An introductory analysis. (2th ed.). Tokyo: John Wetherill.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-09-2020