การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่คะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3

ผู้แต่ง

  • อทิตยา วงศ์ศา
  • ชุติมา มุสิกานนท์

คำสำคัญ:

การบริหารงานวิชาการ, ศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่คะ, academic administration, Mae Kha Educational Improvement center

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่คะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่คะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่คะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำแนกตามตำแหน่งและขนาดของสถานศึกษา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู ของสถานศึกษาในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษา แม่คะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 จาก 5 โรงเรียนได้แก่ โรงเรียนบ้านโป่งนก โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ โรงเรียนบ้านแม่คะ โรงเรียนบ้านเหมืองแร่ และ โรงเรียนบ้านปางปอยจำแนกเป็น ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 7 คน ครูผู้สอนจำนวน 80 คน และ รวมทั้งสิ้นจำนวน 87 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย (mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(standard deviation)

ผลการวิจัยพบว่า สภาพการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่คะสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

ผลการเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาแม่คะสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำแนกตามตำแหน่ง พบว่าผู้บริหารสถานศึกษาและครู มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน คือ อยู่ในระดับมาก และจำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่าสถานศึกษาขนาดกลางและขนาดเล็ก มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน คือ อยู่ในระดับมาก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01-09-2015