การประเมินมาตรฐานการบริหารด้านโครงสร้างพื้นฐาน องค์การบริหารส่วน ตำบลทุ่งฝาย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

ผู้แต่ง

  • ปัญญา ลอดเกิด
  • สุริยจรัส เตชะตันมีนสกุล

คำสำคัญ:

มาตรฐานการบริหารด้านโครงสร้างพื้นฐาน, basic structure management standard

บทคัดย่อ

      การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามมาตรฐานการบริหารจัดการงานโครงสร้างพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฝาย อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง และศึกษาแนวทางการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุมาตรฐานด้านโครงสร้างพื้นฐาน องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฝาย อำเภอเมืองลำปางจังหวัดลำปาง ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฝาย พนักงานส่วนตำบล ขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฝาย และผู้นำชุมชน โดยใช้แบบสัมภาษณ์ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

      ผลการศึกษา พบว่า ด้านถนน ทางเดินและทางเท้า องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฝายได้จัดทำแผนดำเนินการดูแลรักษาถนน ทางเดินและทางเท้าของหมู่บ้านในเขตรับผิดชอบในห้วงของ เดือนมกราคม 2555 และได้มีการจัดทำแผนที่แสดงข้อมูลถนน ทางเดิน และทางเท้า จัดทำทะเบียนประวัติของถนนทุกสายที่อยู่ในเขตความรับผิดชอบ ซึ่งมีถนนรวมทั้งสิ้น 142 สาย ความยาวรวม 19,738 เมตร

      ด้านไฟฟ้ าสาธารณะและทางระบายน้ำ พบว่า องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฝายได้ดำเนินการติดตั้งไฟฟ้ าสาธารณะ(ไฟกิ่ง) ตามถนนสายหลักและจุดเสี่ยงต่างๆ จำนวน 67 จุด ในเขตหมู่บ้าน และมีช่องทางการแจ้งเหตุไฟฟ้ าสาธารณะขัดข้องในหลายๆ ช่องทาง และในแต่ละปีงบประมาณทางองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฝายจะได้ดำเนินการสำรวจความต้องการของประชาชนเกี่ยวกับการความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐานผ่านการประชาคม เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาบรรจุลงในแผนพัฒนาขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฝายต่อไป

      ด้านแหล่งน้ำเพื่อใช้อุปโภคและบริโภค พบว่า ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ใช้ระบบประปาหมู่บ้าน โดยใช้แหล่งน้ำที่มาจากการขุดบ่อบาดาลและน้ำที่มาจากแม่น้ำวัง ระบบประปาในหมู่บ้านจะดำเนินงาน โดยคณะกรรมการบริหารและบำรุงรักษาระบบประปาหมู่บ้าน ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฝาย เป็นเพียงผู้ให้การสนับสนุนในเรื่องของ อุปกรณ์ การซ่อมแซม การเปลี่ยนท่อเมน และการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับระบบประปา เท่านั้น และทุกหมู่บ้านมีน้ำใช้เพียงพอตลอดปี

Downloads

เผยแพร่แล้ว

01-09-2015