ศักยภาพการจัดการธุรกิจและคุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ส่งผลต่อความสำเร็จของผู้ประกอบการไร่สำปะหลัง อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี

ผู้แต่ง

  • อาทิช แซ่ลี้

คำสำคัญ:

ศักยภาพการจัดการธุรกิจ, คุณลักษณะของผู้ประกอบการ, อิทธิพลทางบวก, ความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ, ผู้ประกอบการไร่มันสำปะหลัง, business management potential, personality of entrepreneur, Positive influence, business success, cassava farming entrepreneur

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาศักยภาพการจัดการธุรกิจ คุณลักษณะของผู้ประกอบการและความสำเร็จในการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการไร่มันสำปะหลัง อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ประกอบการ ไร่มันสำปะหลัง จำนวน 250 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ความถดถอยแบบพหุคูณ โดยใช้เทคนิควิธีนำเข้า

            ผลการวิจัย พบว่า ผู้ประกอบการไร่มันสำปะหลังมีศักยภาพการจัดการธุรกิจ คุณลักษณะของผู้ประกอบการและความสำเร็จในการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการไร่มันสำปะหลังในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 1) ศักยภาพการจัดการธุรกิจมีอิทธิพลทางบวกต่อความสำเร็จในการประกอบธุรกิจไร่มันสำปะหลัง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า สมมติฐานที่ 1.1) การบริหารด้านการเงินมีอิทธิพลทางบวกต่อความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ สมมติฐานที่ 1.2) การจัดการด้านการผลิตไม่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการประกอบธุรกิจสมมติฐานที่ 1.3) การจัดการทรัพยากรมนุษย์ไม่มีอิทธิพลทางบวกต่อความสำเร็จในการประกอบธุรกิจสมมติฐานที่ 1.4 ) การจัดการด้านการตลาดมีอิทธิพลทางบวกต่อความสำเร็จในการประกอบธุรกิจและ 2) คุณลักษณะของผู้ประกอบการมีอิทธิพลทางบวกต่อความสำเร็จในการประกอบธุรกิจไร่มันสำปะหลัง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า สมมติฐานที่ 2.1) ความมุ่งมั่นในความสำเร็จมีอิทธิพลทางบวกต่อความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ สมมติฐานที่ 2.2) ความเชื่อมั่นในตนเองมีอิทธิพลทางบวกต่อความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ สมมติฐานที่ 2.3) ความกล้าเสี่ยงมีอิทธิพลทางบวกต่อความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ สมมติฐานที่ 2.4) ความคิดในเชิงนวัตกรรมไม่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-12-2015