The Old Sculptured Wood Buddha Images in Mun Basin Area at Loei Province
Main Article Content
Abstract
This article aimed to study about survey and the history and Buddhist art of the old sculptured wood Buddha images in Mun basin area at Amphoe Dan Sai, Loei Province. The study had found that in Mun basin area has 6 old sculptured wood Buddha images. Which separates the history and characteristics of Buddhist art into 2 groups include 1) the group of Buddha image of Receiving Offerings, 2) the group of folk art Buddha image. The old sculptured wood Buddha images in Mun basin area has Lan Xang art Buddha images assumed built around the Buddhist century 24-25.
Article Details
How to Cite
แสนค้า ธ. (2017). The Old Sculptured Wood Buddha Images in Mun Basin Area at Loei Province. MCU Haripunchai Review, 1(1), 46–54. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/JMHR/article/view/172667
Section
Academic article
References
ธีระวัฒน์ แสนคำ. (๒๕๕๔). เมืองพิษณุโลก : ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของหัวเมืองใหญ่ภายใต้
โครงสร้างอำนาจรัฐแบบจารีต. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
พระครูสุกิจสารวิมล (ผู้ให้สัมภาษณ์). ธีระวัฒน์ แสนคำ (ผู้สัมภาษณ์). (๒๐ มีนาคม ๒๕๖๐).
พระปลัดยุรนันท์ สุมงฺคโล (ผู้ให้สัมภาษณ์). ธีระวัฒน์ แสนคำ (ผู้สัมภาษณ์). (๒๐ มีนาคม ๒๕๖๐).
พระสำเนียง สิริภทฺโท (ผู้ให้สัมภาษณ์). ธีระวัฒน์ แสนคำ (ผู้สัมภาษณ์). (๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๙).
พระอธิการสมคิด ชยาสุโภ (ผู้ให้สัมภาษณ์). ธีระวัฒน์ แสนคำ (ผู้สัมภาษณ์). (๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๙).
พระอธิการเอกสิทธิ์ มุนิวํโส (ผู้ให้สัมภาษณ์). ธีระวัฒน์ แสนคำ (ผู้สัมภาษณ์). (๒๐ มีนาคม ๒๕๖๐).
ศักดิ์ชัย สายสิงห์. (๒๕๕๕). เจดีย์ พระพุทธรูป ฮูปแต้ม สิม ศิลปะลาวและอีสาน. กรุงเทพฯ : มิวเซียมเพรส.
ศักดิ์ชัย สายสิงห์. (๒๕๕๖). พระพุทธรูปในประเทศไทย : รูปแบบ พัฒนาการ และความเชื่อของคนไทย. กรุงเทพฯ : ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร,.
สุภาพร นาคบัลลังก์และสินีนาฏ สมบูรณ์อเนก (บรรณาธิการ). (๒๕๕๕). พุทธศิลป์ล้านนา: คุณค่า
ศรัทธา และการอนุรักษ์. เชียงใหม่: ศูนย์โบราณคดีภาคเหนือ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
เอกรินทร์ พึ่งประชา และคณะ. (๒๕๕๙). ลุ่มน้ำหมัน การจัดการโดยเครือข่ายทางสังคมเพื่อความมั่นคงทางอาหารของชุมชน. เลย : รุ่งแสงธุรกิจการพิมพ์.
โครงสร้างอำนาจรัฐแบบจารีต. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
พระครูสุกิจสารวิมล (ผู้ให้สัมภาษณ์). ธีระวัฒน์ แสนคำ (ผู้สัมภาษณ์). (๒๐ มีนาคม ๒๕๖๐).
พระปลัดยุรนันท์ สุมงฺคโล (ผู้ให้สัมภาษณ์). ธีระวัฒน์ แสนคำ (ผู้สัมภาษณ์). (๒๐ มีนาคม ๒๕๖๐).
พระสำเนียง สิริภทฺโท (ผู้ให้สัมภาษณ์). ธีระวัฒน์ แสนคำ (ผู้สัมภาษณ์). (๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๙).
พระอธิการสมคิด ชยาสุโภ (ผู้ให้สัมภาษณ์). ธีระวัฒน์ แสนคำ (ผู้สัมภาษณ์). (๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๙).
พระอธิการเอกสิทธิ์ มุนิวํโส (ผู้ให้สัมภาษณ์). ธีระวัฒน์ แสนคำ (ผู้สัมภาษณ์). (๒๐ มีนาคม ๒๕๖๐).
ศักดิ์ชัย สายสิงห์. (๒๕๕๕). เจดีย์ พระพุทธรูป ฮูปแต้ม สิม ศิลปะลาวและอีสาน. กรุงเทพฯ : มิวเซียมเพรส.
ศักดิ์ชัย สายสิงห์. (๒๕๕๖). พระพุทธรูปในประเทศไทย : รูปแบบ พัฒนาการ และความเชื่อของคนไทย. กรุงเทพฯ : ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร,.
สุภาพร นาคบัลลังก์และสินีนาฏ สมบูรณ์อเนก (บรรณาธิการ). (๒๕๕๕). พุทธศิลป์ล้านนา: คุณค่า
ศรัทธา และการอนุรักษ์. เชียงใหม่: ศูนย์โบราณคดีภาคเหนือ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
เอกรินทร์ พึ่งประชา และคณะ. (๒๕๕๙). ลุ่มน้ำหมัน การจัดการโดยเครือข่ายทางสังคมเพื่อความมั่นคงทางอาหารของชุมชน. เลย : รุ่งแสงธุรกิจการพิมพ์.