การพัฒนารูปแบบกิจกรรมบูรณาการลูกเสือ เพื่อส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ สําหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสีสุกห้วยโมง สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2

Main Article Content

กฤษพงศ์ อยู่เย็น

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการพัฒนารูปแบบกิจกรรมบูรณาการลูกเสือ เพื่อพัฒนาและรับรองร่างรูปแบบกิจกรรมบูรณาการลูกเสือ และเพื่อทดลองและประเมินรับรองคุณภาพรูปแบบกิจกรรมบูรณาการลูกเสือเพื่อส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ
สําหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านสีสุกห้วยโมง สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียนจํานวน 204 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ คู่มือการบริหารกิจกรรมบูรณาการลูกเสือเพื่อส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ แผนจัดการเรียนรู้ แบบวัดพฤติกรรมค่านิยมหลัก 12 ประการ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบประเมินรับรองคุณภาพรูปแบบกิจกรรมบูรณาการลูกเสือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดําเนินการบริหารกิจกรรมบูรณาการลูกเสือ มีระดับความต้องการ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.70 ในด้านการจัดตั้งกลุ่มกองลูกเสือเนตรนารีในสถานศึกษา ความต้องการ ในการพัฒนารูปแบบกิจกรรมบูรณาการลูกเสือเพื่อส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ ในด้านการ ประชุมชี้แจงและทําความเข้าใจแนวนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการในการปลูกฝูงค่านิยมหลัก 12 ประการ มีระดับมากที่สุด มีค่า เฉลี่ย 5.00 2. การประเมินความเหมาะสมกิจกรรมบูรณาการลูกเสือ เพื่อส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ ค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.90 อยู่ในระดับมากที่สุด และความเหมาะสมของคู่มือการจัดกิจกรรม บูรณาการลูกเสือเพื่อส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ ค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.89 อยู่ในระดับมากที่สุด 3. การวัดพฤติกรรมภายหลังการจัดกิจกรรมลูกเสือสํารอง ค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.39 อยู่ในระดับมากที่สุด ลูกเสือสามัญ ค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.85 อยู่ในระดับมากที่สุด ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.85 อยู่ในระดับมากที่สุด และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมบูรณาการลูกเสือเพื่อส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ ค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.67 อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนในด้านการรับรองรูปแบบกิจกรรมบูรณาการลูกเสือเพื่อส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ ทั้ง 4 มาตรฐานมีค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.75

Article Details

บท
บทความวิจัย