Factors Influencing Return to Narcotic Taking of Drugs Users who were Released from Narcotic Remedy Project: A Case Study 0f Adolescent Group in Phetchaburi Province Area, Thailand

Main Article Content

Tawadchai Suppadit
Pakkapong Poungsuk
Parinya Srisukond

Abstract

   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพพื้นฐานของวัยรุ่นจังหวัดเพชรบุรีที่ผ่านการบำบัดยาเสพติด ปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการกลับคืนไปเสพยาเสพติดของผู้ติดยาเสพติดที่ผ่านการบำบัดรักษาแล้ว รวมทั้งศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนา   กระบวนการบำบัดรักษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตัวแปรอิสระจำแนกเป็น 4 ประเด็น คือ ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ ปัจจัยด้านสังคม และปัจจัยที่เป็นสิ่งเร้า ตัวแปรตาม คือ การกลับมาเสพยาเสพติดของกลุ่มวัยรุ่นที่เคยผ่านการบำบัดตามโปรแกรมบำบัดยาเสพติดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ กลุ่มวัยรุ่นผู้ผ่านการบำบัดตามโปรแกรมบำบัดยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี อายุระหว่าง 12-24 ปี จำนวน 80 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และนำมาประมวลผลด้วยโปรแกรมสถิติสำเร็จรูป (SPSS for Windows) เพื่อนำมาวิเคราะห์ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนการหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระกับตัวแปรตามใช้สถิติ Chi-square (χ2)

            ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มเป้าหมายมีปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ ปัจจัยด้านสังคม และปัจจัยที่เป็นสิ่งเร้าส่วนใหญ่สัมพันธ์กับการกลับมาเสพยาเสพติดของกลุ่มวัยรุ่นที่เคยผ่านการบำบัดตามโปรแกรมบำบัดยาเสพติดของจังหวัดเพชรบุรี (p<0.05) ยกเว้นปัจจัยที่เป็นสิ่งเร้า คือ ปัจจัยการคบเพื่อนกลุ่มใหม่ที่ติดยาเสพติด ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการกลับมาเสพยาเสพติดซ้ำ (p>0.05)

            จากการศึกษามีข้อเสนอแนะ คือ ต้องหาแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยการบูรณาการในทุกหน่วยงานและทุกด้าน ต้องมีการศึกษาภาคบังคับที่เข้มแข็งและแสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังเห็นควรให้น้อมนำแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ระบบการศึกษาเพื่อปลูกฝังค่านิยมใหม่ ต้องสนับสนุนด้านการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพจำแนกตามพื้นที่อย่างจริงจัง และต้องสร้างความเชื่อมั่นและสร้างเครือข่ายในการแก้ไขปัญหาในทุกระดับ

Article Details

Section
Articles