การควบคุมผลการปฏิบัติงานของธุรกิจระหว่างประเทศ The Controlled Operation of International Business

Main Article Content

ปราณี จิตกรณ์กิจศิลป์

Abstract

     ปัจจุบันความสำคัญของการบริหารงานควบคุมเป็นพื้นฐานสำหรับทุก ๆ บริษัทที่สามารถทำให้ผลประกอบการ ได้รับผลสำเร็จตรงตามเป้าหมาย หน้าที่ทางการบริหาร(Management Function) ประกอบไปด้วยหน้าที่การวางแผน การจัดองค์กร การสั่งการ การจัดหาบุคลากร และการควบคุม ซึ่งทุกหน้าที่ต่างก็มีความสำคัญ หน้าที่ทางการบริหารเหล่านี้ไม่มีการสิ้นสุด ตราบเท่าที่องค์กรยังมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  หน้าที่ทางการบริหารในส่วนของการควบคุมจึงเปรียบเสมือนจุดสิ้นสุด และจุดเริ่มต้นไปพร้อม ๆ กัน  การที่องค์กรมีการเติบโต และมีขนาดใหญ่หน้าที่ของการควบคุมก็ยิ่งทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากองค์กรที่ว่านี้ คือองค์กรที่ดำเนินธุรกิจบริษัทข้ามชาติ (Multinational Corporation – MNC )

     ทั้งนี้การควบคุมสำหรับบริษัทข้ามชาตินั้นมีความหมายกว้างกว่าการเป็นเพียงเจ้าของมีสิทธิ์โหวตเสียงเกี่ยวกับนโยบายของบริษัทเท่านั้น แต่สำหรับบริษัทข้ามชาติแล้ว การตรวจสอบภายใน (Internal audit) นั้นทำหน้าที่สำคัญหลายประการด้วยกัน  ประการแรก การตรวจสอบภายใน (Internal audit) ตั้งขึ้นเพื่อการควบคุม เพื่อรักษาความปลอดภัยในทรัพย์สินของบริษัท ประการที่ 2 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในมีหน้าที่ในการควบคุมระบบควบคุม (Control system)   เองด้วย  เนื่องจากบริษัทต้องการความมั่นใจว่า กระบวนการในการวางแผน การรายงาน และ    รายงานทางการเงิน  ได้มีการปฏิบัติตามที่มันควรจะเป็น  ในการทำบัญชีให้เป็นมาตรฐาน  จะต้องไม่ให้มีการปรับแต่งการรายงานผล และการรายงานผลต้องซื่อสัตย์ ซึ่งจะทำให้ลดความผิดพลาดในการตีความในการใช้รายงานทางการเงิน บริษัทจะต้องควบคุมการปฏิบัติทางบัญชีที่ใช้ในทุกหน่วยขององค์กร  ซึ่งเป็นทางหนึ่งที่จะทำให้ประสบผลสำเร็จ นอกจากนี้ประสิทธิภาพของระบบการรายงานผลทางการเงินสามารถเพิ่มขึ้นได้  โดยการใช้ขั้นตอนปฏิบัติทางบัญชีที่เป็นรูปแบบเดียวกันทั่วโลก จากสาเหตุนี้เองทำให้เราเห็นความเป็นรูปแบบอย่างมากในบริษัทข้ามชาติที่ได้ดำเนินการในต่างประเทศมานาน 

    ในการออกแบบระบบการควบคุม (Control system) การจัดการต้องพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง และการบำรุงรักษาเทียบกับผลประโยชน์ที่จะได้รับ ระบบการควบคุมต้องอาศัยการลงทุนในโครงสร้างการจัดการและการออกแบบระบบ ยกตัวอย่างเช่น ค่าใช้จ่ายของการควบคุมอย่างไม่เป็นทางการ (Cultural controls) เช่น โปรแกรมการฝึกอบรมซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจะต้องถูกนำมาเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายที่ลดลงเนื่องจากอัตราการลาออกของพนักงานที่ลดลง ระบบข้อมูลที่ครอบคลุมทั่วโลก และระบบควบคุมที่ถูกพัฒนาแล้ว ถ้าการควบคุมทำได้ไม่ดีจะส่งผลต่อกระบวนการดำเนินกลยุทธ์ และความสามารถโดยรวมของบริษัท ผลที่เกิดขึ้นจะทำให้บริษัทสูญเสียโอกาส และเพิ่มภัยคุกคาม ในระบบการควบคุมจะต้องมีการเก็บข้อมูลทุกอย่างที่ต้องการ และเลือกสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น

Article Details

Section
Articles