A Model to Estimate the Effects of Tariff Reduction from Chile on Thai Exports and Imports

Main Article Content

Pornpen Vora-Sittha

Abstract

    บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินดูว่าการทำความตกลงทางการค้าระหว่างไทยและชิลีจะส่งผลต่อมูลค่าการค้าระหว่างไทยและชิลีมากน้อยเพียงใด  โดยใช้ Partial Equilibrium Models และข้อมูลปี 2004 และ 2005 เป็นปีฐานในการคำนวณ      

     ผลการศึกษาพบว่า  หากมีการลดอัตราภาษีศุลกากรเป็นศูนย์ภายหลังจากมีการทำความตกลงทางการค้าเสรี   มูลค่าการค้าของทั้งสองประเทศจะเพิ่มขึ้น  โดยไทยและชิลีไม่ได้เป็นประเทศคู่แข่งทางการค้าในเวทีโลก  ผลจากการยกเลิกภาษีนำเข้า จะส่งผลให้ไทยส่งออกไปชิลีเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.7 ของมูลค่าการส่งออกในช่วงปี 2004-2005  และมูลค่าสินค้านำเข้าจากชิลีจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 73.09  แบ่งเป็นมูลค่าที่ไทยนำเข้าเพิ่มขึ้นจริงร้อยละ 63.14  และมูลค่านำเข้าที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องจากการทดแทนสินค้านำเข้าจากประเทศอื่นร้อยละ 9.85    

       ข้อจำกัดของแบบจำลองนี้คือ การใช้ข้อมูลการค้าของประเทศคู่ค้าระหว่างกันในอดีต เมื่อข้อมูลในอดีตมีปริมาณและมูลค่าระหว่างกันไม่มากดังเช่นกรณีไทยกับชิลี ผลที่ได้จากการคำนวณจะต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้ไม่สามารถประเมินได้ว่าผลจากการทำความตกลงการค้าเสรีจะทำให้ไทยขาดดุลการค้ากับชิลีหรือไม่   เพราะยังมีรายการสินค้าอีกจำนวนมากที่แบบจำลองไม่สามารถแสดงผลกระทบได้เมื่อมีการลดอัตราภาษีศุลกากรเป็นศูนย์  การประเมินผลทั้งหมดในภาพรวมจำเป็นต้องนำผลกระทบจากสินค้าที่ไม่เคยทำการค้ากับชิลีมาร่วมประเมินด้วย

Article Details

Section
Articles