THE EFFECTS OF RECIPROCAL TEACHING ON THAI HIGH-SCHOOL STUDENTS’ ENGLISH READING COMPREHENSION ABILITY ผลของการใช้การสอนการอ่านแบบ RECIPROCAL TEACHING ต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

Main Article Content

Yuwadee Yoosabai

Abstract

       จุดมุ่งหมายในการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการสอนการอ่านแบบ Reciprocal Teaching ต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและยุทธวิธีอภิปัญญาไทยในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้แบ่งนักเรียนออกเป็นเป็น 2 กลุ่ม คือเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม โดยกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนการอ่านแบบ Reciprocal Teaching และกลุ่มควบคุมได้รับการสอนการอ่านแบบ Skill-based Teaching การสอนการอ่านแบบ Reciprocal Teaching ประกอบด้วยยุทธวิธีในการอ่าน 4 ยุทธวิธีคือ การทำนาย การตั้งคำถาม การหาความชัดเจน และการสรุป เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย การอ่านเพื่อความเข้าใจจากข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยวิชาภาษาอังกฤษปี พ.ศ.2547 แบบสอบถามเรื่องยุทธวิธีอภิปัญญา แบบบันทึกการใช้ยุทธวิธีอภิปัญญาระหว่างการอ่าน การอัดเทปบทสนทนาในขณะที่นักเรียนทำงานกลุ่ม และการสัมภาษณ์

    ผลงานวิจัยสรุปได้ว่า  Reciprocal Teaching มีผลในทางบวกต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ และการใช้ยุทธวิธีอภิปัญญา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คะแนนเฉลี่ยของการสอบหลังเรียนของกลุ่มทดลอง มีค่าสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การสอนแบบ Reciprocal Teaching ช่วยเพิ่มความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูง และนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ นอกจากนั้น แล้ว Reciprocal Teaching มีผลต่อการใช้ยุทธวิธีอภิปัญญา นักเรียนใช้ยุทธวิธีอภิปัญญามากขึ้น หลังการเรียนการสอนการอ่านแบบ Reciprocal Teaching อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Article Details

Section
Articles