ปัจจัยที่ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน กรณีศึกษาบุคลากรโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18

Authors

  • จารุวรรณ สุภาภรณ์ คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา
  • เทียนแก้ว เลี่ยมสุวรรณ คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา

Keywords:

ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน, โรงเรียนมัธยมศึกษา, สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18

Abstract

การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน: กรณีศึกษาบุคลากรโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน และหาปัจจัยที่ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ บุคลากรโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 203 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสหสัมพันธ์ (Correlation) และค่าถดถอยพหุคูณ (Multiple regression) ด้วยวิธี Enter

ผลการศึกษาพบว่า ระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการวิเคราะห์ถดถอยพหุปัจจัยที่ส่งผลต่อต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 พบว่า เมื่อนำตัวแปรอิสระ 17 ตัว เข้าสู่สมการตัวแปรอิสระทั้งหมดร่วมกันอธิบายความผันแปรของขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร ได้ร้อยละ 29.10 แต่โดยพบว่ามีเพียงตัวแปร 5 ตัว ที่ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 คือ วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี วุฒิการศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรี สถานภาพโสด ความเพียงพอของรายได้ และความมั่นคงปลอดภัยในการทำงาน 5 ตัวนี้เท่านั้น ที่ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจ และเมื่อพิจารณาตัวแปรอิสระที่มีอำนาจในการทำนายที่ดีที่สุดคือ การศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรี วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี สถานภาพโสด ความมั่นคงปลอดภัยในการทำงาน และความเพียงพอของรายได้ ตามลำดับ

Downloads

Published

2022-06-30