ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการแผนพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ. 2561 – 2565) เทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

Authors

  • เรวัตร บุญทัน สถานีตำรวจภูธรดอนหัวฬ่อ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
  • สุวิดา นวมเจริญ Sukhothai Thammathirat Open University

Keywords:

ความรู้ความเข้าใจ, การมีส่วนร่วมของประชาชน, แผนพัฒนาท้องถิ่น, เทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแผนพัฒนาท้องถิ่นของประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี (2) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการแผนพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ.2561-2565) เทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี และ (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ระดับความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแผนพัฒนาท้องถิ่น กับระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการแผนพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ.2561-2565) เทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างจำนวน 387 คน โดยการเลือกวิธีสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์

ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับความรู้ความเข้าใจของประชาชนในกระบวนการแผนพัฒนาท้องถิ่นโดยรวมอยู่ในระดับมาก แยกพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านความหมายของแผนพัฒนาท้องถิ่นมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาเป็นด้านวัตถุประสงค์ของแผนพัฒนาท้องถิ่น และด้านขั้นตอนแผนพัฒนาท้องถิ่น (2) ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการแผนพัฒนาท้องถิ่นเทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อ โดยรวมอยู่ในระดับมาก แยกพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในการร่วมตัดสินใจมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาเป็นด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในการร่วมปฏิบัติ และด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในการร่วมรับผลประโยชน์ (3) ความรู้ความเข้าใจในแผนพัฒนาท้องถิ่นของประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อ มีความสัมพันธ์เชิงบวก กับระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการแผนพัฒนาท้องถิ่นเทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อ

Downloads

Published

2023-06-01