แนวทางการพัฒนาความร่วมมือในการจัดบริการสาธารณะด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน: กรณีศึกษาชุมชนเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

Authors

  • Thitirut Tongsai Corresponding Author, Graduate Student, Degree of Master of Public Administration, School of Management Science, Sukhothai Thammathirat Open University
  • Noppon Akahat Lecturer, Asst. Prof. Dr., School of Management Science, Sukhothai Thammathirat Open University

Keywords:

การท่องเที่ยวโดยชุมชน, การจัดการการท่องเที่ยว, ความร่วมมือ, การจัดบริการสาธารณะ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนเกาะยอ 2) เพื่อศึกษาลักษณะความร่วมมือในการจัดบริการสาธารณะด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนเกาะยอ 3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการพัฒนาความร่วมมือในการจัดบริการสาธารณะด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนเกาะยอ และ 4) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขของการพัฒนาความร่วมมือในการจัดบริการสาธารณะด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนเกาะยอ ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ มีการสัมภาษณ์ข้อมูลเชิงลึกกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 19 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหาแบบเจาะจง และนำข้อมูลที่ได้มานำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนเกาะยอ มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นเป็นทุนเดิม 2) ลักษณะความร่วมมือในการจัดบริการสาธารณะด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนเกาะยอ มักจะได้รับความร่วมมือจากองค์กรภาครัฐ/ภาคเอกชนจากภายนอกชุมชน หรือภาคประชาชนด้วยกัน มากกว่าองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ 3) ปัญหาและอุปสรรคต่อการพัฒนาความร่วมมือในการจัดบริการสาธารณะด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนเกาะยอ พบว่ายังไม่มีความยั่งยืน และ 4) มีข้อเสนอแนะของการพัฒนาความร่วมมือในการจัดบริการสาธารณะด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนเกาะยอเพื่อให้เกิดความร่วมมือของภาคีเครือข่ายภายในชุมชนในระดับที่สูงขึ้น

Downloads

Published

2024-09-11

How to Cite

Tongsai, T. ., & Akahat, N. (2024). แนวทางการพัฒนาความร่วมมือในการจัดบริการสาธารณะด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน: กรณีศึกษาชุมชนเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา. Journal of Public Policy and Public Affairs, 3(1), 58–74. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/PPPA/article/view/275123