การผลิตวาทกรรมชาตินิยมของรัฐบาลไทย ในสมัยรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (พ.ศ. 2557 – 2562)

Authors

  • Kittapast Jitklub Corresponding Author, Undergraduate Student, Department of Political Science and Public Administration, Faculty of Social Sciences, Kasetsart University

Keywords:

วาทกรรม, ชาตินิยม, อำนาจนำ, ประยุทธ์ จันทร์โอชา, คณะรักษาความสงบแห่งชาติ

Abstract

การกระทำการรัฐประหารยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าและจัดตั้งคณะรัฐบาลในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นการก้าวขึ้นมามีอำนาจจากการทำรัฐประหารยึดอำนาจ จึงทำให้ประชาชนบางส่วนไม่ยอมรับคณะรัฐบาลส่งผลให้คณะรัฐบาล ต้องหาวิธีการเพื่อทำให้ประชาชนภายในประเทศยอมรับ จึงนำไปสู่การสร้างวาทกรรมชาตินิยมขึ้นมา เพื่อรวมอำนาจประเทศให้ประชาชนมีความปรองดองสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน พร้อมทั้งแสดงให้ประชาชนเห็นว่าเป็นรัฐบาลที่มีความรักชาติและทำเพื่อประชาชน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดความสนใจว่า หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ทำการรัฐประหารและก้าวขึ้นมามีอำนาจเป็นคณะรัฐบาลบริหารประเทศนั้น ได้สร้างวาทกรรมวาทกรรมชาตินิยมออกมาในรูปแบบใดบ้างและเป็นอย่างไร ในบทความฉบับนี้จะทำการนำเสนอผ่านมุมมอง 3 แนวคิด คือ แนวคิดชาตินิยม แนวคิดวาทกรรมและแนวคิดอำนาจนำ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ทำการรัฐประหารและก้าวขึ้นมามีอำนาจเป็นคณะรัฐบาลบริหารประเทศนั้น ได้ทำการผลิตวาทกรรมชาตินิยมออกมา 3 รูปแบบแก่ประชาชน คือ ผลิตวาทกรรมชาตินิยมในรูปแบบคำพูดของตัวผู้นำรัฐ การผลิตวาทกรรมชาตินิยมในรูปแบบบทเพลงของรัฐบาลและการผลิตวาทกรรมชาตินิยมในรูปแบบของการศึกษา เพื่อทำให้ได้มาซึ่งอำนาจนำทางการเมือง

Downloads

Published

2024-09-11

How to Cite

Jitklub, K. (2024). การผลิตวาทกรรมชาตินิยมของรัฐบาลไทย ในสมัยรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (พ.ศ. 2557 – 2562). Journal of Public Policy and Public Affairs, 3(1), 75–91. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/PPPA/article/view/275124