The Exquisite Flower Pattern: The Artistic and Cultural Legacy of the Ten Thai Arts and Crafts of the Rattanakosin Era
Main Article Content
Abstract
This article, based on the documentary research, aims to analyze the creation of the exquisite flower pattern of the Ten Thai Arts and Crafts during the Rattanakosin period. The study has found that this Thai artistic floral pattern has been used in arts and crafts long time before the Rattanakosin Era. Moreover, the stonework in the form of lotus flower had been widely used in the Land of Gold, or the Suwannabhumi, as a symbol to worship before the image of the Buddha had been created. Also the design of the lotus pattern, as well as the Hibiscus one, had been passed by the Ten Thai Arts and Crafts group from the Sukhothai period to the Rattanakosin. The design of this exquisite floral shape pattern has been developed especially during the reign of King Rama III and King Rama IX (the present one). All the flower patterns such as the lotus, the Hibiscus (cotton rose), the genus Dalbergia (bullet wood), the Montarop (flower of paradise), either the elaborated flowers or the natural ones are found in the creative works of the Thai artists and craftsmen as a part of their valuable offering to Buddhism (Amisa Puja).
There are three ideas that influence the works of these beautiful flower patterns: 1) the study of flowers in nature such as the lotus and the cotton rose 2) the faith in Buddhism, for example, the Buddhist canons, the purity of Lord Buddha, the symbol of lotus and mankind, the legend of Buddha, Buddhist offerings, Dharma, and the image of Buddhist paradise (Swarga) 3) the continuance of the Ten Thai Arts and Craftwork such as the works with lotus design, etc.
With the willing to integrate the knowledge about the arts of this exquisite flower pattern of the Ten Thai Arts and Crafts through textbooks, architecture and restoration of the Buddhist places and objects as the original one from the reign of King Rama I until now (2015), these beautified arts then become the artistic and cultural legacy of the Rattanakosin era.
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Journal of Thai studies is licensed under a Creative Commons Attribution-Noncommercial-NoDerivatives4.0 Intenational (CC BY-NC-ND 4.0) licence, unless otherwise stated. Plese read our Policies page for more information on Open Access, copyright and permissions.
References
คำสวดสรรเสริญพระรัตนตรัย กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ม.ป.ป.
เครื่องทองรัตนโกสินทร์กรุงเทพฯ: คติ, ๒๕๕๕.
จิตรกรรมฝาผนังในประเทศไทย ชุดที่ ๐๐๒ เล่มที่ ๔ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร, ๒๕๓๕.
ฉาย เทวาภินิมมิต. สมุดตำราลายไทย พระนคร: กรมศิลปากร, ๒๔๘๖.
ณภัทร ทองแย้ม. แกะผักสลักลายดอกไม้แบบสร้างสรรค์ กรุงเทพฯ: วาดศิลป์, ๒๕๕๒.
ดอกบัวกับชีวิตไทย เอกสารประกอบการประชุมสัมมนานิทรรศการ และการอบรมปฏิบัติการ จัดโดยสำนักศิลปวัฒนธรรม สถาบันราชภัฏสวนดุสิต วันที่ ๒๒-๒๕ สิงหาคม ๒๕๓๙.
ตุ้ย ชุมสาย, หม่อมหลวง. ดอกไม้กับคน เชียงใหม่: คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ๒๕๑๕.
น. ณ ปากน้ำ. พจนานุกรมศิลป์ พิมพ์ครั้งที่ ๓ กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ, ๒๕๓๐.
น. ณ ปากน้ำ. วิวัฒนาการลายไทย พิมพ์ครั้งที่ ๔ กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ, ๒๕๕๐.
นนทิรา (นามแฝง). ศิลปลายไทย พระนคร: แพร่พิทยา, ๒๕๐๖.
นพวัฒน์ สมพื้น. งานช่างแกะช่างสลักในท้องถิ่น กรุงเทพฯ: ประชาชน, ๒๕๔๑.
นฤทธิ์ วัฒนภู. พื้นฐานประวัติศาสตร์ศิลป์บนดินแดนไทย กรุงเทพฯ: วาดศิลป์, ๒๕๕๔.
นิดดา หงษ์วิวัฒน์. ทศชาติชาดกกับจิตรกรรมฝาผนังมโหสถชาดก เตมิยชาดก มหาชนกชาดก สุวรรณสามชาดก เนมิราชชาดก กรุงเทพฯ: แสงแดดเพื่อนเด็ก, ๒๕๔๘.
ปาลิตา เอื้ออังกูร. ดอกไม้ไทยในวรรณคดีกรุงเทพฯ: อักษรเงินดี, ๒๕๕๕.
พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม ๑ พิมพ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕ กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม ๔ พิมพ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕ กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม ๗ พิมพ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕ กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม ๑๐ พิมพ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕ กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม ๑๕ พิมพ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕ กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม ๑๗ พิมพ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕ กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม ๒๕ พิมพ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕ กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม ๒๖ พิมพ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕ กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม ๓๒ พิมพ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕ กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม ๓๓ พิมพ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๓๕ กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต) พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์ พิมพ์ครั้งที่ ๑๐ กรุงเทพฯ: เอส อาร์ พริ้นติ้ง แมส โปรดักส์, ๒๕๔๖.
ไม้ตัดดอกเขตร้อน กรุงเทพฯ: กลุ่มไม้ดอกไม้ประดับ กองส่งเสริมพืชสวน กรมส่งเสริมการเกษตร, ๒๕๓๘.
ราชบัณฑิตยสถาน. พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสถาน, ๒๕๕๖.
ฤดีรัตน์ กายราศ. ปกิณกคดีวิถีไทยในเรื่องบัว กรุงเทพฯ: กองวรรณกรรมและประวัติศาสตร์กรมศิลปากร, ๒๕๔๑.
วิทย์ พิณคันเงิน. ลายไทย กรุงเทพฯ: คุรุสภา, ๒๕๓๐.
วิบูลย์ ลี้สุวรรณ. ทัศนศิลป์ไทย กรุงเทพฯ: ปิรามิด, ม.ป.ป.
วิรุณ ตั้งเจริญ. ศิลปะสมัยใหม่ในประเทศไทย กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์, ม.ป.ป.
ศักดิ์ชัย สายสิงห์. พุทธศิลป์สมัยรัตนโกสินทร์: พัฒนาการของงานช่างและแนวคิดที่ปรับเปลี่ยน กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ, ๒๕๕๖.
สมชาย ชูประดิษฐ์, “ประเพณีรับบัว (บางพลี): มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติประจำปี ๒๕๕๕” จุลสารศิลปะและวัฒนธรรม ปีที่ ๘ ฉบับที่ ๘๑ (ตุลาคม – ธันวาคม ๒๕๕๖) : ๑ - ๕๐.
สารานุกรมไทยฉบับราชบัณฑิตยสถาน เล่ม ๑๑ กรุงเทพฯ: รุ่งเรืองธรรม, ๒๕๑๕ - ๒๕๑๖.
สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ. เอกสารกรมศิลปากร กระทรวงศึกษาธิการ ศธ ๐๗๐๑.๑/๗๗ เรื่องบทความสาขาขนบธรรมเนียมประเพณี.
อภิวันทน์ อดุลยพิเชฏฐ์. ลายรดน้ำ กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ, ๒๕๕๕.