รูปแบบการบริหารจัดการวิทยุชุมชนที่เหมาะสมต่อการพัฒนาชนบท ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทย

Main Article Content

พัทธนันท์ กิติศรีวรพันธุ์

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาวิทยุชุมชนต่อการพัฒนาชนบทในกลุ่ม           จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาแนวคิดและทฤษฎี่ที่เหมาะสมเกี่ยวกับการบริหารจัดการ    วิทยุชุมชนต่อการพัฒนาชนบทในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทย และ 3) เพื่อเสนอรูปแบบ        การบริหารจัดการวิทยุชุมชนที่เหมาะสมต่อการพัฒนาชนบทในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย      เก็บข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 37 คน โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) วิทยุชุมชนมีกฎหมายรองรับและมีระบบการบริหารงานโดยคณะกรรมการที่มาจากหลากหลายอาชีพ ปัญหาที่พบได้แก่ ขาดบุคลากรที่มีทักษะ ขาดแคลนผู้ให้การสนับสนุน ต้องส่งอุปกรณ์เครื่องส่งสัญญาณให้กสทช. ตรวจสอบเป็นรายปีเพื่อต่ออายุการดำเนินการ โดยไม่มีปัญหาการแทรกแซงจากหน่วยงานรัฐ 2) สถานีวิทยุชุมชนมุ่งเน้นการพัฒนาชนบทในด้านการเกษตร การพัฒนาชุมชน การพัฒนาความจำเป็นพื้นฐาน การพัฒนาวัฒนธรรม และการพัฒนา  อย่างยั่งยืน 3) สถานีวิทยุชุมชนมีรูปแบบการบริหารจัดการที่เน้นความรับผิดชอบในการกระจายเสียงต่อชุมชน การกำหนดเนื้อหาที่มีความหลากหลาย การมีส่วนร่วมของชุมชนและอาสาสมัคร การจัดการข้อร้องเรียน และการปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

พัทธนันท์ กิติศรีวรพันธุ์, มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

References

กาญจนา แก้วเทพ. (2557). ศาสตร์แห่งสื่อและวัฒนธรรมศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 3 ed.) กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ์.

ทอแสงรัศมี ถีถะแก้ว. (2553). ศึกษาวิจัยเรื่องบทบาทขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทยในการสร้างพื้นที่สาธารณะทางการเมืองผ่านรายการเวทีสาธารณะและนักข่าวพลเมือง. (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ทิพย์พาพร ตันติสุนทร. (2554). การศึกษาเพื่อสร้างพลเมือง. กรุงเทพฯ : สถาบันนโยบายการศึกษา.

นิธิตา สิริพงศ์ทักษิณ. (2554). การเมืองในนโยบายสื่อสาธารณะขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย. วารสารสงขลานครินทร์ ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์, ปีที่ 17 ฉบับที่ 5, 57-81.

วารุณี ณ นคร. (2554). ศึกษาวิจัยเรื่องยุทธศาสตร์การสร้างพลังผ่านพื้นที่สื่อของขบวนการทางสังคมในประเทศไทย. (วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต), จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สไรรา ไกรสิน. (2559). ศึกษาวิจัยเรื่องสื่อสาธารณะกับการสร้างความเป็นพลเมืองในสังคมไทย : กรณีศึกษารายการนักข่าวพลเมืองขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสื่อสาธารณะแห่งประเทศไทย. (วิทยานิพนธ์รัฐศาสตรมหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Schmidt. G.L. (1975). Job Satisfaction among Secondary School Administrators. Dissertation Abstracts International Part A. 35 :7583-A.