ประสิทธิผลการบริหารจัดการองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดอุบลราชธานี

Main Article Content

คุณากร อักษรพรมราช

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลขององค์การบริหารส่วนตำบล 2)เพื่อศึกษาประสิทธิผลทางด้านการบริหารขององค์การบริหารส่วนตำบล และ3)เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับการบริหารตลอดจนการศึกษาแนวทางในการปรับปรุงการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลให้ดีขึ้น เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกจากกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 18 คน ได้แก่ (1)กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ: สายข้าราชการท้องถิ่น (2)กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ: สายการเมืองท้องถิ่น และ(3)ผู้ทรงคุณวุฒิ: สายผู้นำชุมชนและภาคประชาชน ทำการวิเคราะห์ โดยอาศัยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาการวิเคราะห์ อ่านผล ตีความ และหาข้อสรุปเปิดเผยแทนข้อเท็จจริง ดังที่ระบุข้างล่างนี้


  1. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลขององค์การบริหารส่วนตำบล มีผลมาจากปัจจัยด้านนโยบายและแผนการบริหารงาน พร้อมทั้งปัจจัยด้านกระบวนการบริหารอาทิเช่น ภาวะผู้นำและความพึงพอใจ ส่วนในประเด็นความร่วมมือได้แก่ การมีส่วนร่วม ของประชาชน และความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. ประสิทธิผลทางด้านการบริหารขององค์การบริหารส่วนตำบล ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้จากวัตถุประสงค์ตามนโยบายและแผนการจัดระบบการบริการสาธารณะตามมาตรา 16 ส่งผลต่อ    ความพึงพอใจของผู้ให้บริการและผู้รับบริการนำไปสู่การเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม 3. โดยอิงสิ่งที่ค้นพบจากการวิจัย  สภาพปัญหา อุปสรรค และแนวทางส่งเสริมพัฒนา ดังต่อไปนี้ 3.1) เจ้าหน้าที่ขาดความรู้ความเข้าใจด้านกฎ ระเบียบ  ขาดความรับผิดชอบ นำทรัพยากรมาใช้ไม่เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวม 3.2) งบประมาณไม่เพียงพอ ขาดการประสานงานที่ดี และอาคารสถานที่สภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม 3.3) ควรส่งเสริมพัฒนา การมีส่วนร่วมของประชาชนให้สอดคล้องตามแผนพั         ฒนาท้องถิ่นต่อไป

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

คุณากร อักษรพรมราช, หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์

มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

References

โกวิทย์ พวงงาม. (2550). การปกครองท้องถิ่นไทย : เอกสารตำราหลัก ประกอบการเรียนการสอน หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาการปกครองท้องถิ่น วิชาการเมือง การปกครองส่วนท้องถิ่นไทย. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท.
จิตติ กิตติเลิศไพศาล. (2550). ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิผลองค์การ : กรณีศึกษาเทศบาลเมือง และเทศบาลนคร. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต. สาขาการบริหารการพัฒนา. คณะรัฐประศาสนศาสตร์. สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
ณรงค์ เหลืองบุตรนาค และ โชติชัย เจริญงาม. (2550). การปรับปรุงการวางแผนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของ อบต. กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลในประเทศไทย. วารสารวิจัย มข. ปีที่ 12 ฉบับที่ 3 (ก.ค-ก.ย. 2550).
ธณัฐพล ชอุ่ม. (2558). การบริหารจัดการที่มีผลต่อประสิทธิผลของเทศบาลตำบลในเขตภาคกลางของประเทศไทย. ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต, สาขาวิชาการจัดการ, มหาวิทยาลัยสยาม. วารสารวิทยาการจัดการสมัยใหม่, ปีที่ 8 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม–มิถุนายน.
ปรีชา สุวรรณภูมิ. (2554). รูปแบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิผลขององค์การบริหารส่วนตำบลในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างกลุ่มที่ 1 ประเทศไทย. ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต. สาขาวิชาการบริหารการพัฒนาองค์การ. มหาวิทยาลัยเจ้าพระยา.
ปิยะธิดา อภัยภักดิ์. (2559). ประสิทธิผลในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : วิเคราะห์กรณีการจัดการขยะของเทศบาล นครอ้อมน้อยจังหวัดสมุทรสาคร. ปรัชญาดุษฏีบัณฑิต, สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์. มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
วรานิษฐ์ ลำไย. (2557). การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการที่ดีขององค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อพัฒนาชุมชนในพื้นที่ภาคตะวันตก. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต, สาขาวิชาพัฒนศึกษา. มหาวิทยาลัยศิลปากร.
วาสนา คงสกุลทรัพย์. (2560). การพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิผลการดำเนินงานของเทศบาลนครนครปฐม. ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ.
สุพจน์ บุญวิเศษ. (2561). ประสิทธิผลในการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี. วารสารการเมือง การบริหาร และกฎหมาย, ปีที่ 10 ฉบับที่ 2, 183-197.