การพัฒนารูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับมัธยมศึกษา

Main Article Content

ยืนยง ไทยใจดี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารการเปลี่ยนแปลงของ สถานศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ตลอดจนพัฒนารูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในระดับมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย จำนวนทั้งสิ้น 150 คนประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้มา โดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบ วิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการบริหารการเปลี่ยนแปลง มีการกำหนดทิศทางการบริหารงาน โดยคำนึงถึงความต้องการ มีการวิเคราะห์งานหลักที่สำคัญของสถานศึกษา มีการจัดทำแผนงบประมาณที่สอดคล้องกับนโยบาย มีการแปลงกลยุทธ์สู่การปฏิบัติโดยจัดทำเป็นแผนประจำปี การขับเคลื่อนรูปแบบการบริหาร มีโครงการประเมินผลและนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม 2) ปัญหาการบริหารการเปลี่ยนแปลง คือ การกำหนดนโยบายไม่ได้สะท้อนสภาพที่แท้จริง การกำหนดทิศทางในการบริหารไม่ได้มาจากการวิเคราะห์สถานภาพของสถานศึกษา และการกำหนดกลยุทธ์ต่าง ๆ ไม่สัมพันธ์กับทิศทาง จำนวนบุคลากรไม่สัมพันธ์กับจำนวนงาน มีงบประมาณไม่เพียงพอ กฎระเบียบ ไม่เอื้อต่อการตัดสินใจ และการประเมินผลการปฏิบัติงานไม่ครบถ้วน 3) รูปแบบการบริหาร การเปลี่ยนแปลงสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาที่ควรเป็น 4 รูปแบบ ประกอบด้วย แบบบนลงล่าง  แบบล่างขึ้นบนแบบภายนอกสู่ภายใน  และแบบภายในสู่ภายนอก การปรับโครงสร้างการบริหาร เพิ่มบทบาทหน้าที่ การปรับเปลี่ยนภาวะผู้นํา    และการปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลง  โครงสร้างการบริหารแบบงานหลักและงานที่ปรึกษา และกลยุทธ์การทำงาน ประกอบด้วยการปรับแนวทางการบริหาร โดยเปิดโอกาสให้บุคลากรมีส่วนร่วม กระจายอำนาจ และการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ไพฑูรย์ สินลารัตน์ และคณะ, (2561). การศึกษา 4.0 เป็นยิ่งกว่าการศึกษา. กรุงเทพฯ :วิทยาลัยครุศาสตร์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

สายเพ็ญ บุญทองแก้ว และคณะ. (2563). “การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสำหรับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2” วารสารวารสารมหาจุฬานาครทรรศน์, 7 (9), 98-110.

สุกัญญา แช่มช้อย. (2561). การบริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุนทร โคตรบรรเทา. (2560). ภาวะผู้นำในองค์การสถานศึกษา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ปัญญาชน.

สุภัทร พันธ์พัฒนกุล. (2555). การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีประสิทธิผล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเซีย, 2(1),166-177.

Hamlin, B., Keep, J., and Ash, K. (2001). Organizational Change and Development: A Reflective Guide for Managers, Trainers and Developers. Harlow: Financial Times /Financial Hall.

Leucke, R. (2003). Managing Change and Transition. Boston : Harvard Business School Press.