กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อรองรับมาตรฐาน ไทยแลนด์ 4.0

Main Article Content

วิรัตน์ เตซะนิรัติศัย

บทคัดย่อ

Thailand 4.0 เป็นโมเดลเศรษฐกิจที่จะนำพาประเทศไทย ไปสู่ความสำเร็จทางด้านการตลาด โดยการอาศัยกลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Strategy) เพราะสามารถที่จะทำให้ระบบการตลาดบรรลุถึงเป้าหมายความพอใจระยะยาว โดยมีวัตถุประสงค์ทิศทางเดียวคือการแสวงหาผลกำไร ท่ามกลางการแข่งขัน ซึ่งสามารถทำได้ โดยการศึกษาลักษณะการแบ่งส่วนตลาดแล้วจึงเลือกหนึ่งส่วนตลาดหรือหลายส่วนตลาดที่บริษัทมีความถนัดที่จะสนองความต้องการในตลาดนั้นอีกทั้งยังสามารถเป็นกลไกหลักในพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการขับเคลื่อน Thailand 4.0 อย่างเต็มประสิทธิภาพของการพัฒนาเศรษฐกิจ ในรูปแบบต่างๆที่เป็นไปตามระบบของการปฏิบัติในสังคมประเทศไทย โดยสิ่งสำคัญของการปฏิรูประบบเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการขับเคลื่อน Thailand 4.0 ต้องมีการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับระบบเศรษฐกิจ โดยเริ่มต้นจากกลยุทธ์ทางการตลาดสมัยใหม่ซึ่งเป็นส่วนผสมทางการตลาด (Marketing Mix) หรือที่เรียกสั้นๆว่า 8P’s จะเป็นตัวที่จะส่งผลต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคตต่อไป

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

ปิติกานต์ คำศรี. (2549). การวางแผนกลยุทธ์การตลาดอินเทอร์เน็ตของบริษัท วิง ทราเวล เชียงใหม่ จํากัด. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
พลอย แย้มเสนาะ. (2560). กลยุทธ์ทางการตลาด. สืบค้นเมื่อ 31 กรกฎาคม 2562, จาก https://sites.google.com
โมเดลขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน. (2559).กลไกขับเคลื่อนประเทศชุดใหม่
สืบค้นเมื่อ 2 สิงหาคม 2562, จาก http://www.stabundamrong.go.th/web/download/newkm/thailand4.0.pdf
วิไลพร ไชยโย. (2552).ข้อมูลสารสนเทศทางการบัญชี สำหรับการวางแผนกลยุทธ์การตลาด ของธุรกิจเบเกอร์รี่ ในจังหวัดเชียงใหม่. รายงานการวิจัย. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
Paul Samuel. (1983). Strategy Management of Development Programmes. Geneva: International Labour Office.