ปัจจัยการจัดการที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัดการ กากอุตสาหกรรมของไทย

Main Article Content

พนม พรมมิรัตนะ
อนันต์ ธรรมชาลัย
เกียรติชัย วีระญาณนนท์

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยการจัดการที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัดการกากอุตสาหกรรมของไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้แทน/ผู้บริหารของโรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่โรงงานในภาคตะวันออก ประกอบด้วย จังหวัดตราด จันทบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา จำนวน 370 โรงงาน โรงงานละ 1 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง 370 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบบจำแนกทางเดียว การหาความสัมพันธ์โดยใช้การถดถอยแบบพหุคูณ ผลการศึกษา พบว่า 1) การจัดการของโรงงาน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการวางแผน อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านการจัดองค์กร การบังคัญบัญชาสั่งการ การประสานงาน และ การควบคุม อยู่ในระดับมาก 2) ประสิทธิภาพการจัดการกากอุตสาหกรรมในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3) ประสิทธิภาพการจัดการกากอุตสาหกรรมของไทยแตกต่างกันตามคุณลักษณะของโรงงาน จำแนกตามทุนจดทะเบียน จำนวนพนักงาน ระยะเวลาที่เปิดดำเนินธุรกิจ และประสบการณ์ในการจัดการของเสีย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนคุณลักษณะของโรงงานด้านสถานที่ตั้งโรงงาน พบว่าไม่มีความแตกต่างกัน 4) ปัจจัยการจัดการของโรงงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัดการกากอุตสาหกรรมของไทย ในภาพรวม ด้านการจัดองค์กร       การประสานงาน และการควบคุม สามารถร่วมพยากรณ์ระดับประสิทธิภาพการจัดการกากอุตสาหกรรมของไทยได้ร้อยละ 87.7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่า ประสิทธิภาพการจัดการกากอุตสาหกรรมของไทย จะต้องมีองค์ประกอบการจัดการด้านการจัดองค์กร การประสานงาน และการควบคุม เป็นตัวขับเคลื่อนเพิ่มประสิทธิภาพ ให้ประสบผลสำเร็จ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

แดนไทย ต๊ะวิไชย. (2561). ปัจจัยการจัดการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดน่าน. วารสารวิจัยราชภัฎกรุ่งเก่า มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา, 5(2), 17-23.

ติน ปรัชญพฤทธิ์. (2538). การจัดองค์กร. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช

ธงชัย สันติวงษ์. (2542). พฤติกรรมบุคคลในองค์กร. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช

มาลัย ฟักเงิน และปริตา ธนสุกาญจน์. (2552). ปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานด้านการบริหารงานคลังขององค์การบริหารส่วนตำบล : ศึกษากรณีองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยนเรศวร.

ระพีวรรณ อินหลี. (2558). ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยความสามารถของหัวหน้างานและปัจจัยนโยบายการจัดการที่มีต่อระดับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ กรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ลลิดา ศรีสัมพันธ์. (2555). ปัจจัยทางด้านการบริหารงานที่มีผลต่อการสร้างทีมงานให้มีประสิทธิภาพกรณีศึกษา อาจารย์คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยราชพฤกษ์.รายงานการวิจัยได้รับทุนการวิจัยจากวิทยาลัยราชพฤกษ์.

วัฒนา หลวักประยูร. (2558). ประสิทธิภาพการบริหารจัดการวัดท่าซุง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

Best, John W. (1986). Research in Education. 5th ed. New Jersey: Prentice Hall, Inc.

Krejcie, R. V., & Morgan, D. W., (1970). Determining sample size for research activities. Educational and Psychological Measurement.