โรงเรียนจีนในพื้นที่บนดอยสูงในจังหวัดเชียงราย

Main Article Content

WEN ZHANG
ศักดิ์ชัย นิรัญทวี
อัจฉรา วัฒนาณรงค์
ธารินทร์ รสานนท์

บทคัดย่อ

โรงเรียนจีนในประเทศไทยมีประวัติที่ยาวนาน ระยะแรกในการก่อตั้งโรงเรียนจีนไม่เพียงแต่เป็นสถานที่ให้การศึกษาเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญคืออบรมสั่งสอนทางด้านการเมือง อย่างไรก็ตาม โรงเรียนจีนบนดอยสูง เป็นสถานศึกษาที่มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพของการดำเนินชีวิตให้แก่ลูกหลานคนจีน ในปัจจุบันโรงเรียนจีนได้รับความสนใจ   จากทั้งคนไทยกับคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่บนดอยสูง จึงทำให้ชาวบ้านต้องการส่งลูกหลานไปเรียนที่โรงเรียนภาษาจีน แต่โรงเรียนจีนประสบปัญหาทางด้านบุคลากร ปัญหาทางด้านหลักสูตร ปัญหาในการขาดแคลนอุปกรณ์และสื่อในการเรียนการสอน ปัญหาในการขาดแคลนงบประมาณ และอาคารและสถานที่เรียนมีความเก่าแก่และทรุดโทรมมากจากปัญหาดังกล่าวอาจทำให้โรงเรียนจีนต้องปิดลงในอนาคต บทความนี้มุ่งนำเสนอโรงเรียนจีนในพื้นที่บนดอยสูงในจังหวัดเชียงรายทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านประวัติความเป็นมาของโรงเรียนจีนในพื้นที่บนดอยสูงในจังหวัดเชียงราย ด้านบุคลากร ด้านหลักสูตร ด้านอาคารและสถานที่ ด้านอุปกรณ์และสื่อในการเรียน และด้านงบประมาณ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

โรงเรียนยู่เฉียว. (2564). ประวัติโรงเรียนยู่เฉียว. สืบค้นเมื่อ 4 มีนาคม 2566, จาก https://www.yuchieo.ac.th/

โรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง. (2566). ประวัติโรงเรียนโรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง. สืบค้นเมื่อ 12 มีนาคม 2566, จาก https://chongfah2021.devcm.info/

ระวี สัจจโสภณ. (2562). การศึกษาเปรียบเทียบการดำเนินงานของโรงเรียนคริสต์และโรงเรียนจีนในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว. รายงานวิจัยโครงการวิจัยสถาบันพระปกเกล้า, พ.ศ. 2562.

องค์การบริหารส่วนตำบลโป่งงาม. (2566). โรงเรียนเจี้ยนหัววิทยาคม (โรงเรียนสอนภาษาจีน). สืบค้นเมื่อ 9 มีนาคม 2566, จาก https://www.pong-ngam.go.th/gallery-detail.php?id=20

Zhang Wen. (2563). วิถีชีวิตของคนไทยเชื้อสายจีนยูนนาน บ้านเทอดไทย ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ.

Yang Xinxin. (2560). ต้นทุนด้านการเงิน สังคม วัฒนธรรมกับการดำรงอยู่ของโรงเรียนจีน: กรณีศึกษาโรงเรียนจีนประเภทต่าง ๆ ในพื้นที่สูงของจังหวัดเชียงราย. วารสารจีนศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 10(2), 275-294.

Yang Xinxin. (2561). พัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในจังหวัดเชียงรายภายใต้อิทธิพลของสถานการณ์ระดับภูมิภาคและระดับระหว่างประเทศ ช่วงปี ค.ศ. 1954-2004. วารสารจีนศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 11(2), 120-144.