ภายใน-ภายนอกของมนุษย์

Main Article Content

วุฒิกร คงคา

Abstract

บทคัดย่อ

ข้าพเจ้าต้องการสะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างภายนอกกับ ภายในของมนุษย์โดยใช้จินตนาการสร้างรูปลักษณ์ของมนุษย์ขึ้นใหม่ โดย การนำเสนอความนตกต่างระหว่างอารมณ์ความรู้สึกของความคลุมเครือที่ ลึกลับกับการเปีดเผยที่สวยงามระหว่างร่างกายกับจิตใจที่เปรียบเสมือน เปลือกห้อหุ้มแก่นแท้แห่งแรงปรารถนาที่ปรากฏอยู่ในมโนสำนึก ทั้งนี้เพื่อ แสดงถึงสภาวะทางนามธรรมของจิตใจที่ก่อรูปขึ้นเป็นภาพที่ชัดเจน ข้าพเจ้าใช้สัญลักษณ์รูปทรงของมนุษย์เป็นตัวบอกเล่า โดยมีบรรยากาศที่ ลึกสับและสวยงามห่อหุ้มอยู่เหมือนกับโลกในความฝืนส่วนตัวของข้าพเจ้า เองที่ต้องการสร้างความจรงที่ถูกลวงตาด้วยเทคนิคทางจิตรกรรม รูปทรง ของมนุษย์เหล่านี้จะมีทั้งส่วนที่สมบูรณ์และไม่สมบูรณ์ เสมือนการแตกหัก และพังทลายของวัตถุที่เสื่อมโทรมลง แต่ทว่าความเสื่อมโทรมลงของมนุษย์ กลับยังแสดงท่าทีที่เข้มแข็ง สง่างามและเต็มไปด้วยอำนาจดุจดังกับว่าภาพ ภายนอกที่แข็งแรงนั้นก็อาจจะทั้งอ่อนแอและเจ็บปวยรวมไปถึงเสื่อมสลาย ลงไปได้ทั้งหมดนี้เพื่อสะท้อนว่าถึงแม้มนุษย์จะมีหน้าฉากหรือเปลือกหรือ ร่างกายภายนอกหรือแม้แต่พฤติกรรมทีเต็มไปด้วยอำนาจในการต่อรองกับ สังคมแต่แรงปรารถนาภายในใจอาจเคลือบแคลงความไม่น่าไว้วางใจ ความอ่อนแอ ความสิ้นหวัง ปรากฏอยู่ให้เห็นด้วยเช่นกัน

 

Abstract

Through my paintings, I would like to express the relationship between internal and external mind of human by applying my Imagination toward creating the new human shapes. These shapes show unclear and mystical feeling, all of which depicting my perceived exquisiteness of body and soul of human. The beauty of these newly created figures clearly represents the nonfigurative shape of human mind that conceal the center of human subconscious desires.

Article Details

How to Cite
คงคา ว. (2012). ภายใน-ภายนอกของมนุษย์. Asian Creative Architecture, Art and Design, 7(1), 1–15. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/archkmitl/article/view/4185
Section
Research Articles